Biden cam kết với Israel sẽ không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Thứ Ba, 29/06/2021 09:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-6, AAP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong cuộc gặp với Tổng thống Israel Reuven Rivlin, nhấn mạnh cam kết của ông với Israel là "sắt đá" và ông mong sớm được gặp tân Thủ tướng Naftali Bennett.

Biden, trong cuộc gặp đầu tiên với tư cách tổng thống với một quan chức hàng đầu của Israel, cũng cho biết sẽ không để cho Iran sở hữu vũ khí hạt nhân trong thời gian ông nắm quyền.

"Điều tôi có thể nói với các bạn là Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân trong nhiệm kỳ của tôi" - Biden nói.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài tuần sau khi Bennett nhậm chức thủ tướng mới của Israel, thay thế Benjamin Netanyahu. Các quan chức Mỹ đang làm việc để thiết lập một cuộc họp giữa Biden và Bennett trong những tuần tới.

Biden và Tổng thống Israel Reuven Rivlin 

Sự hợp tác diễn ra trong bối cảnh Israel và nhiều nước Ả Rập lo ngại về các nỗ lực của Mỹ trong việc tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran. Họ lo ngại việc nối lại thỏa thuận cuối cùng có thể cho phép Tehran có được vũ khí nguyên tử khiến họ dễ bị Iran đe dọa quân sự.

Những nỗ lực của Mỹ nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ nó vào năm 2018, đã chậm đạt được tiến triển với việc Tehran yêu cầu Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt kinh tế làm điều kiện tiên quyết.

Rivlin đang có chuyến công du nước ngoài cuối cùng trên cương vị tổng thống. Ông sẽ gặp các quan chức tại Liên hợp quốc ở New York và các nhà lập pháp quốc hội Mỹ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang