Obama bất ngờ chỉ trích Trump kịch liệt

Thứ Ba, 29/06/2021 09:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-6, Reuters dẫn lời cựu Tổng thống Mỹ Barack lên tiếng chỉ trích người kế nhiệm của ông, Donald Trump vì đã vi phạm nguyên tắc cốt lõi của nền dân chủ khi tạo ra một "mớ hỗn độn" về cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái và từ chối thừa nhận mình đã thua.

Phát biểu tại buổi gây quỹ đầu tiên của mình kể từ cuộc bầu cử năm 2020, Obama, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết tuyên bố của Trump làm suy yếu tính hợp pháp của các cuộc bầu cử Mỹ và dẫn đến các biện pháp phản dân chủ khác như nỗ lực đàn áp cuộc bỏ phiếu.

"Những gì chúng ta thấy là người kế nhiệm của tôi, cựu tổng thống, vi phạm nguyên tắc cốt lõi đó là cho người dân quyền đếm phiếu bầu và sau đó tuyên bố người chiến thắng, đồng thời bịa đặt và tạo ra một loạt các tuyên bố xằng bậy" - Obama nói.

Trump đã tiếp tục tuyên bố sai sự thật rằng thất bại của ông là kết quả của gian lận bầu cử, dù tuyên bố này đã bị nhiều tòa án, quan chức bầu cử tiểu bang và các thành viên trong chính quyền của ông bác bỏ.

Trump và Obama - Ảnh: Reuters

Obama nói: “Điều được gọi là 'lời nói dối lớn' đột nhiên được trao cho động lực, điều này đã thúc đẩy các động thái của các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát nhằm giảm quyền tiếp cận bỏ phiếu và giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các hoạt động bỏ phiếu.

Đây là điểm mấu chốt. Nếu chúng ta không ngừng những nỗ lực này ngay bây giờ, những gì chúng ta sẽ thấy là ngày càng có nhiều cuộc bầu cử gây tranh cãi ... Chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự phi pháp hóa nền dân chủ của chúng ta tiếp tục cũng như sự phá vỡ thỏa thuận cơ bản đã tổ chức cuộc thử nghiệm dân chủ tuyệt vời này cùng nhau suốt những năm qua".

Các thống đốc đảng Cộng hòa của các bang Georgia, Arizona, Florida và Iowa đã ký các hạn chế bỏ phiếu mới thành luật trong năm nay, và các cơ quan lập pháp bang ở Pennsylvania và Texas đang cố gắng tiến hành các biện pháp tương tự. Các bang này sẽ là các bang chiến trường trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 sẽ quyết định quyền kiểm soát của Quốc hội thuộc về đảng nào.

Bộ Tư pháp Mỹ tuần trước đã kiện để chặn luật của bang Georgia, trong đó thắt chặt các yêu cầu nhận dạng lá phiếu vắng mặt, hạn chế việc sử dụng các hộp bỏ phiếu và cho phép một cơ quan nhà nước do đảng Cộng hòa kiểm soát điều hành các hoạt động bỏ phiếu địa phương.

Obama cho biết ông tin rằng Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới về dự luật quyền bỏ phiếu của đảng Dân chủ mà đảng Cộng hòa đã chặn vào tuần trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang