Thiếu tiền khiến các lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ nguy cơ đóng cửa

Thứ Ba, 29/06/2021 09:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-6, Reuters đưa tin các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trên toàn cầu có khả năng phải đóng cửa vào ngày 1-7 nếu Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên không thể đồng ý ngân sách mới trị giá 6 tỷ USD tính đến ngày 30-6-2022.

Một số nhà ngoại giao đổ lỗi cho những thay đổi trong thủ tục đàm phán, vấn đề hậu cần và các cuộc đàm phán khó khăn khiến các bên chậm trễ trong việc đạt được thỏa thuận.

Liên hợp quốc cho biết 12 sứ mệnh gìn giữ hòa bình của cơ quan này, hầu hết là ở Châu Phi và Trung Đông - đã được khuyên nên bắt đầu đưa ra các kế hoạch dự phòng trong trường hợp không có ngân sách mới.

Nếu thời hạn 30-6 bị bỏ qua thì Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres chỉ có thể chi tiền để bảo vệ tài sản của Liên hợp quốc và đảm bảo sự bảo vệ cho các nhân viên và lực lượng gìn giữ hòa bình.

Một chiếc xe chở nhân viên gìn giữ hoà bình của Liên Hiệp Quốc ở Beirut, Li-băng - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc Jean-Pierre Lacroix cho biết các nhiệm vụ sẽ bị hạn chế nghiêm trọng và không thể thực hiện các biện pháp như bảo vệ dân thường, giúp giải quyết dịch COVID-19 và hỗ trợ các nỗ lực chính trị và hòa giải.

Mỹ được đánh giá là nước đóng góp nhiều nhất cho ngân sách gìn giữ hòa bình, chiếm khoảng 28%, tiếp theo là Trung Quốc với 15,2% và Nhật Bản với 8,5%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang