Mỹ bất ngờ không kích tại Iraq, Syria

Thứ Hai, 28/06/2021 09:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-6, Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Mỹ cho biết nước này đã thực hiện một đợt không kích nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria.

Cuộc không kích diễn ra vào ngày 27-6 (giờ địa phương) để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng dân quân nhằm vào nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Trong một tuyên bố, quân đội Mỹ cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại hai địa điểm ở Syria và một địa điểm ở Iraq. Washington không tiết lộ có ai thiệt mạng hoặc bị thương hay không nhưng các quan chức cho biết các cuộc đánh giá vẫn đang được tiến hành.

Các cuộc tấn công diễn ra theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden, lần thứ hai khi ông ra lệnh tấn công trả đũa nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn kể từ khi lên nắm quyền cách đây 5 tháng.

Lần cuối cùng Biden ra lệnh không kích ở Syria là vào tháng 2 để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq.

Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố: "Như đã được chứng minh qua các cuộc không kích tối nay, Tổng thống Biden đã nói rõ rằng ông ấy sẽ hành động để bảo vệ các nhân viên Mỹ".

Các cuộc không kích diễn ra ngay cả khi chính quyền của Biden đang tìm cách khôi phục một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran. Quyết định trả đũa dường như cho thấy Biden có mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công phòng thủ như vậy, đồng thời lôi kéo Tehran về mặt ngoại giao.

Trụ sở Lầu Năm Góc - Ảnh: Reuters

Những người chỉ trích Biden nói rằng Iran là chính quyền không thể tin cậy và chỉ ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là bằng chứng thêm cho thấy Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ sẽ không bao giờ chấp nhận sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq hoặc Syria.

Các quan chức Mỹ tin rằng Iran đứng sau một đợt tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng tinh vi và bắn tên lửa định kỳ nhằm vào các nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đang giúp Baghdad chống lại tàn dư của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã thực hiện ít nhất 5 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở do Mỹ và liên quân sử dụng ở Iraq kể từ tháng 4.

Các quan chức cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay F-15 và F-16.

"Chúng tôi đánh giá mỗi cuộc tấn công đều đạt các mục tiêu đã định", một trong các quan chức nói với Reuters.

Chính phủ Iraq đang phải vật lộn để đối phó với lực lượng dân quân có tư tưởng liên kết với Iran bị cáo buộc bắn tên lửa chống lại lực lượng Mỹ và liên quan đến việc giết hại các nhà hoạt động dân chủ ôn hòa.

Đầu tháng 6, Iraq đã thả chỉ huy dân quân liên kết với Iran - Qasim Muslih, người đã bị bắt hồi tháng 5 với cáo buộc liên quan đến khủng bố, sau khi nhà chức trách không tìm thấy đủ bằng chứng chống lại ông ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang