Ông Kim Jong Un trừng phạt các quan chức lơ là chống dịch Covid-19

Thứ Tư, 30/06/2021 12:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong Un đã trừng phạt các quan chức hàng đầu của đảng cầm quyền vì những lơ là của họ trong công tác chống dịch Covid-19 dẫn đến một "cuộc khủng hoảng lớn" .

Báo cáo của KCNA không nêu chi tiết về những gì đã xảy ra về các biện pháp trừng phạt này.

Triều Tiên đến nay chưa chính thức xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào. Nhưng nước này đã áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước.

Theo KCNA, ông Kim đã triệu tập một cuộc họp của Bộ chính trị Đảng Lao động Triều Tiên để giải quyết việc một số lãnh đạo đảng lơ là nhiệm vụ, bao gồm cả việc không thực hiện các biện pháp dài hạn quan trọng để chống lại đại dịch.

"Ông khiển trách các quan chức cấp cao phụ trách các công việc quan trọng của nhà nước đã bỏ qua việc thực hiện các quyết định quan trọng của đảng... và do đó đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong việc đảm bảo an ninh của nhà nước và sự an toàn của người dân” - báo cáo cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: KCNA

Một số ủy viên bộ chính trị, bí thư ủy ban trung ương và quan chức của một số cơ quan nhà nước đã bị cách chức tại cuộc họp, mặc dù KCNA không nói rõ liệu các vụ cách chức này có liên quan đến việc lơ là nhiệm vụ liên quan đến đại dịch hay không.

Triều Tiên xem việc bảo vệ người dân khỏi Covid-19 là vấn đề sống còn của quốc gia và các quyết định chống đại dịch được thực hiện bởi một số lãnh đạo cấp cao nhất của họ, Kee B. Park của Trường Y Harvard, người từng làm việc trong các dự án chăm sóc sức khỏe tại Triều Tiên nhận định.

Ông nói: “Mục tiêu chính trong chiến lược của Triều Tiên là ngăn chặn virus xâm nhập vào đất nước, đồng thời tăng cường khả năng điều trị cũng như mua vaccine.

Cách tiếp cận toàn diện của Triều Tiên và việc tổ chức nhiều lần các cuộc tụ tập đông người công khai quy mô lớn cho thấy nước này có thể đã ngăn chặn được bất kỳ đợt bùng phát lớn nào, Park nói.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, thành công đi kèm với chi phí quá lớn đối với nền kinh tế và tính dễ bị tổn thương đối với những người nghèo nhất”.

Năm ngoái, Triều Tiên cho biết họ đã ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa thành phố biên giới Kaesong sau khi một người đào tẩu sang Hàn Quốc cách đây 3 năm trở về qua biên giới có các triệu chứng bị nghi là nhiễm COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang