Thấy gì qua diễn văn của ông Tập kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCS Trung Quốc?

Thứ Năm, 01/07/2021 10:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-7, Reuters đưa tin từ quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ca ngợi một "thế giới mới" do người dân nước này tạo ra khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày thành lập.

Trong bài diễn văn, ông Tập đồng thời cũng cảnh báo các thế lực nước ngoài có ý định "bắt nạt" quốc gia của ông sẽ "bị vùi dập".

Bài phát biểu kéo dài 1 giờ của ông Tập được phát đi khi ông và các quan chức cấp cao của đảng chứng kiến các máy bay chiến đấu xếp thành số "100" trong màn trình diễn bay long trọng.

Trong bài phát biểu, ông Tập đã cam kết xây dựng quân đội Trung Quốc, cam kết "thống nhất" Đài Loan và nhấn mạnh quyền tự trị mà Hồng Kông và Ma Cao nắm giữ.

Ông Tập, nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông, cho biết: “Người dân Trung Quốc không chỉ giỏi phá hủy thế giới cũ, họ còn tạo ra một thế giới mới. Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể làm được điều này cho Trung Quốc".

"Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ thế lực nước ngoài nào bắt nạt, đàn áp hoặc khuất phục", ông Tập nói.

Ông nhấn mạnh: “Bất cứ ai dám thử làm điều đó sẽ phải đổ máu trước Vạn Lý Trường Thành bằng thép được rèn bởi hơn 1,4 tỷ người Trung Quốc”.

Ông Tập Cận Bình phát biểu từ quảng trường Thiên An Môn - Ảnh: Reuters

Ông Tập cho biết Trung Quốc đã đạt được mục tiêu trăm năm là xây dựng "một xã hội thịnh vượng trung bình".

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng quân đội để bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển, nâng tầm quốc gia này lên các tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới.

"Chúng ta phải đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quốc phòng và các lực lượng vũ trang" - ông Tập, người cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, cơ quan kiểm soát các lực lượng vũ trang của đất nước, nói.

Ông cảnh báo: Không ai được đánh giá thấp quyết tâm của người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Về Đài Loan, ông cho rằng "sự thống nhất" hoàn toàn của hòn đảo này với Trung Quốc là một "nhiệm vụ lịch sử không thể thay đổi".

Ông nói: “Tất cả những người con trai và con gái của Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào ở cả hai bờ eo biển Đài Loan, phải làm việc cùng nhau và tiến lên trong tình đoàn kết, kiên quyết đập tan mọi âm mưu “Đài Loan độc lập”.

Về Hong Kong và Macau, ông Tập cho biết sự ổn định xã hội sẽ được đảm bảo, song song với việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc.

Binh sĩ trong lễ diễu binh tại quảng trường Thiên An Môn ngày 1-7 - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ trung thành với nguyên tắc 'Một quốc gia, hai hệ thống', theo đó người dân Hồng Kông quản lý Hồng Kông và người dân Ma Cao quản lý Ma Cao, cả hai đều có mức độ tự chủ cao” – ông nói.

Ông Tập cũng nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ đảng với người dân Trung Quốc hoặc khiến người dân chống lại đảng đều nhất định thất bại.

"Hơn 95 triệu đảng viên và hơn 1,4 tỷ người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép một viễn cảnh như vậy xảy ra" - ông Tập nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang