Nhật – Philippines lần đầu tiên tập trận không quân chung

Thứ Sáu, 02/07/2021 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-7, CNN đưa tin các lực lượng không quân của Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên vào tuần tới, trong một dấu hiệu cho thấy quan hệ quốc phòng giữa hai nước ngày càng sâu sắc.

Cuộc huấn luyện song phương không đối không về cứu trợ nhân đạo và thảm họa, được Đại sứ quán Nhật Bản mô tả là "cột mốc quan trọng" cho hợp tác quốc phòng chung, sẽ diễn ra từ ngày 5-7 đến ngày 8-7 tại căn cứ Không quân Clark, trước đây là một cơ sở quân sự của Mỹ ở miền bắc Philippines.

Các cuộc tập trận sẽ bao gồm sự tham gia của một máy bay chở hàng C-130H của Nhật Bản. Các nhân viên của nó cùng với các phi công Philippines sẽ diễn tập mô phỏng việc vận chuyển hàng cứu trợ ở các khu vực bị cô lập.

“Nhật Bản và Philippines đều là những quốc gia chịu nhiều thiên tai và chúng ta có thể chia sẻ rất nhiều điều về các hoạt động cứu trợ thiên tai để cứu người” - Thiếu tá Mizuno Masaki, chỉ huy trưởng Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản, cho biết trong một tuyên bố.

Các thành viên của lực lượng phòng vệ Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh khác của Mỹ thực hiện các bước đi lớn hơn để duy trì tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, bao gồm cả các cuộc tuần tra của hải quân, trong bối cảnh quân sự hóa ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhật Bản đã hỗ trợ Philippines sau sự tàn phá của siêu bão Haiyan vào năm 2013, khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn gia đình mất nhà cửa.

Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn vào tháng 1-2015 và hai nước kể từ đó đã tiến hành 17 cuộc tập trận hải quân chung.

Nhật Bản cũng đã chuyển giao các thiết bị quốc phòng và công nghệ có thể giúp Philippines tăng cường tuần tra ở Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang