Myanmar thiếu tiền mặt trầm trọng vì đảo chính

Thứ Bảy, 15/05/2021 15:03

|

(CAO) Nền kinh tế đang sụp đổ của Myanmar cạn kiệt tiền mặt. Nếu bạn cần tiền mặt ở Myanmar, bạn phải dậy từ sớm để xếp hàng đợi bên ngoài các ngân hàng lúc 4 giờ sáng, nơi 15 hoặc 30 khách hàng đầu tiên được phát cho một mã thông báo bằng nhựa cho phép họ vào ngân hàng khi nó mở cửa lúc 9h30 sáng để rút tiền mặt.

Reuters dẫn nguồn tin từ người dân cho biết nếu bạn không nhận được mã thông báo, bạn có thể phải xếp hàng hàng giờ để được giao dịch với máy rút tiền (ATM) đang hoạt động bên ngoài hoặc đến các nhà môi giới chợ đen, nơi sẽ bị tính phí hoa hồng lớn.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt là một trong những vấn đề cấp bách nhất đối với người dân Myanmar sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1-2. Ngân hàng trung ương, hiện được điều hành bởi một người được chính quyền quân đội bổ nhiệm đã không trả lại một lượng tiền dự trữ mà họ nắm giữ cho các ngân hàng tư nhân, mà không đưa ra bất kỳ lý do nào, khiến các ngân hàng thiếu tiền mặt.

Bản thân các ngân hàng đã bị đóng cửa hoặc mở cửa không liên tục do nhiều nhân viên đã đình công để phản đối cuộc đảo chính. Trong khi đó, việc mất mạng internet khiến các giao dịch trực tuyến trở nên khó khăn và chuyển khoản quốc tế phần lớn đã ngừng hoạt động. Điều đó đặt ra nhiều vấn đề cho người dân và các doanh nghiệp nhỏ Myanmar khi họ cố gắng điều hướng một nền kinh tế đang nhanh chóng sụp đổ và sự sụp đổ của du lịch, một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của Myanmar.

Đồng kyat Myanmar đã giảm khoảng 20% ​​giá trị kể từ khi cuộc đảo chính nổ ra. Hnin Hnin, một doanh nhân ở độ tuổi ngoài 20, người cung cấp dầu gội đầu và ga trải giường cho các khách sạn cao cấp cho biết: “Hiện nay rất khó để vận hành một doanh nghiệp. Các nhà giao dịch hiện không chấp nhận chuyển khoản ngân hàng. Họ muốn tiền mặt. Vì vậy, chúng tôi cần tìm tiền mặt ”.

Người dân xếp hàng dài trước các ngân hàng để rút tiền mặt ở Myanmar - Ảnh: Reuters

Do đó, Hnin Hnin đã trở thành một trong số hàng nghìn người xếp hàng hằng ngày trước một vài máy rút tiền đang hoạt động ở các thành phố lớn. Cô nói, một số người kết hợp với nhau thành nhóm năm người, vì vậy một người có thể lấy tiền cho cả nhóm. Cô cũng buộc phải tìm cách thanh toán tiền cho các nhà cung cấp của mình ở nước ngoài, bằng cách thực hiện một thỏa thuận hoán đổi tiền với một đối tác giữ tiền mặt trong tài khoản ở Thái Lan.

Theo thỏa thuận, đối tác cấp cho Hnin Hnin quyền truy cập vào tài khoản đồng baht Thái Lan của cô để cô có thể thanh toán cho các nhà cung cấp ở Thái Lan và Hnin Hnin trả lại tiền cho chính cô bằng các tờ tiền kyat thực ở Myanmar.

Ngân hàng trung ương và quân đội không trả lời yêu cầu bình luận. Reuters đã đặt câu hỏi cho bốn ngân hàng tư nhân lớn nhất của Myanmar, bao gồm Ngân hàng Kanbawza và Ngân hàng CB. Họ cũng từ chối trả lời.

Tình trạng khan hiếm tiền mặt là một trong những tác động từ cuộc đảo chính - Ảnh: Reuters

Hiện tại gần như không thể có được đô la Mỹ hoặc các loại ngoại tệ khác tại các trung tâm trao đổi thông thường ở Yangon, hàng chục người nói với Reuters. Các nhà giao dịch chợ đen sẽ thực hiện chuyển khoản trực tuyến để đổi lấy các ghi chú bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau, họ nói, nhưng cộng thêm hoa hồng lên đến 10%.

Các ngân hàng tư nhân của Myanmar đã gặp khó khăn từ rất lâu trước cuộc đảo chính năm nay, ít nhất một phần do thói quen cho vay tiền của những khách hàng có quan hệ tốt và hiếm khi trả lại tiền cho họ, ít nhất bốn chủ ngân hàng, bao gồm cả phó thống đốc ngân hàng trung ương khi đó, nói với Reuters vào năm 2017.

Theo Richard Horsey, một nhà phân tích chính trị độc lập chuyên về Myanmar, cuộc đảo chính và các cuộc biểu tình chống lại nó khiến hệ thống ngân hàng chức năng ở nước này gần như tê liệt.

Ông Horsey cho biết mọi người muốn rút tiền mặt ngay bây giờ để mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, và cũng vì họ sợ hệ thống ngân hàng sẽ sụp đổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang