Tàu vũ trụ của Trung Quốc đáp thành công xuống bề mặt Sao Hoả

Thứ Bảy, 15/05/2021 11:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-5, hãng tin Tân Hoa đưa tin một tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc đã hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa, đưa nước này trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ hạ cánh thành công lên bề mặt của hành tinh Đỏ.

Tân Hoa Xã cho biết, tàu vũ trụ Thiên Vấn – 1 đã hạ cánh xuống một khu vực đồng bằng rộng lớn được gọi là Utopia Planitia, "lần đầu tiên để lại dấu chân của Trung Quốc trên sao Hỏa".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát đi thông điệp chúc mừng đến sự kiện thành công này.

Ông nhấn mạnh với đội ngũ vận hành sứ mệnh: “Các bạn đã đủ dũng cảm đương đầu cho thử thách, theo đuổi sự xuất sắc và đưa đất nước của chúng ta tiến vào hàng ngũ tiên tiến về thám hiểm không gian. Thành tích xuất sắc của các bạn sẽ mãi mãi được khắc ghi trong ký ức của quê hương và nhân dân”.

Mô hình tàu tự hành của tàu vũ trụ Thiên Vấn -1 vừa hạ cánh xuống sao Hoả - Ảnh: Reuters

Trước đó, con tàu đã đi vào quỹ đạo sao Hoả. Mô-đun hạ cánh của con tàu tách khỏi thân chính ba giờ sau đó và đi vào bầu khí quyển của sao Hỏa. Mô - đun này sau đó trải qua quá trình hạ cánh với "chín phút kinh hoàng" khi mô-đun giảm tốc độ và sau đó từ từ hạ xuống.

Thời gian hạ cánh chính thức là 6h18 (giờ VN) ngày 15-5, Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết. Mô-đun sau đó mất hơn 17 phút để mở các tấm pin mặt trời và ăng-ten của nó và gửi tín hiệu đến các bộ điều khiển mặt đất ở cách xa hơn 320 triệu km.

Năm ngoái, con tàu vũ trụ nặng 5 tấn đã được phóng đi từ đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc vào tháng 7 bằng tên lửa Trường Chinh.

Sau hơn 6 tháng di chuyển, tàu Thiên Vấn -1 đã đến Hành tinh Đỏ vào tháng 2 nơi nó đã ở trên quỹ đạo kể từ đó.

Trung Quốc đang theo đuổi một chương trình không gian đầy tham vọng. Bắc Kinh đang thử nghiệm tàu ​​vũ trụ có thể tái sử dụng và đang lên kế hoạch thành lập trạm nghiên cứu mặt trăng có người lái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang