Nga – Trung “bắt tay” hợp tác sản xuất vaccine Covid-19

Thứ Tư, 12/05/2021 09:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-5, CNN đưa tin khi vaccine Covid-19 Sputnik V của Nga được bán ở các nước trên thế giới, hàng trăm triệu liều sẽ được dán nhãn "Sản xuất tại Trung Quốc”.

Trong tháng qua, các công ty Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận sản xuất hơn 260 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga, loại vaccine đã được chấp thuận sử dụng tại hơn 60 quốc gia, bao gồm một số lượng lớn các quốc gia đang phát triển như Mexico, Ấn Độ và Argentina.

Các thỏa thuận mang tính biểu tượng cho thấy các mục tiêu phát triển vaccine Covid-19 tầm quốc tế của Trung Quốc và Nga ngày càng liên kết với nhau, khi chúng hỗ trợ các nước đang phát triển bị các đối tác phương Tây truyền thống bỏ rơi.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Putin - Ảnh: Getty

Nghiên cứu của Đại học Duke cho thấy trong khi một số quốc gia, chẳng hạn như Canada, Vương quốc Anh và New Zealand đã mua đủ vaccine Covid-19 để tiêm cho dân của họ thì đại đa số các quốc gia hầu như không có đủ liều tiêm cho một nửa công dân của họ, bao gồm một số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19.

Bobo Lo, một chuyên gia về quan hệ Trung Quốc-Nga và là cựu phó phái bộ tại Đại sứ quán Úc ở Moscow cho biết cả Moscow và Bắc Kinh đều nhìn thấy cơ hội đạt được lợi ích địa chính trị trong đại dịch, giành được sự ủng hộ và ảnh hưởng cho các hệ thống của họ.

Ông nhận định: “Thật hữu ích đối với họ khi chỉ ra rằng phương Tây đang ích kỷ trong việc hạn chế việc phân phối vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển. Đây là một câu chuyện thực sự mang lại lợi ích cho cả Bắc Kinh và Moscow".

Bình luận (0)

Lên đầu trang