Cộng đồng quốc tế kêu gọi Ấn Độ phong toả toàn quốc chống Covid-19

Thứ Hai, 10/05/2021 16:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-5, CNN đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang chịu áp lực ngày càng tăng từ trong lẫn ngoài nước yêu cầu ông áp lệnh phong toả toàn quốc để phòng chống Covid-19.

Hôm 10-5 Ấn Độ đã báo cáo 366.161 trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Tổng số ca nhiễm của nước này hiện là hơn 22 triệu ca kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Bộ Y tế nước này cũng báo cáo thêm 3.754 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 sau hai ngày liên tiếp báo cáo hơn 4.000 trường hợp tử vong.

Hiện quốc gia này đã ghi nhận tổng cộng 246.116 trường hợp tử vong do Covid-19 - thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Trong khi Viện Đo lường và Đánh giá Y tế tại Đại học Washington (Mỹ) ước tính rằng đến tháng 8, Ấn Độ có thể cán mốc 1 triệu ca tử vong vì Covid-19.

Tình hình dịch phức tạp khiến hệ thống y tế của Ấn Độ quá tải: Thiếu giường, ôxy và nhân viên y tế. Một số bệnh nhân Covid-19 đang chết trong phòng chờ hoặc các phòng khám đông đúc bên ngoài, trước khi họ được gặp bác sĩ.

Trong khi hơn một nửa số quốc gia và lãnh thổ liên minh của Ấn Độ đã thực hiện việc phong toả của riêng họ để đối phó với làn sóng dịch thứ hai, thì ngày càng có nhiều yêu cầu từ cộng đồng quốc tế đối với Ấn Độ về việc áp đặt lệnh phong toả toàn quốc chống dịch lần thứ 2.

Người dân Ấn Độ chờ lấy bình oxy cho người thân chữa trị Covid-19 - Ảnh: AP

Hôm 9-5, Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đồng thời là cố vấn hàng đầu về dịch Covid-19 của Nhà Trắng cho rằng Ấn Độ nên phong toả toàn quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với CNN Fauci nhấn mạnh phải làm như vậy để "đi trước quỹ đạo của đợt bùng phát".

"Ý tôi không phải là ngừng mọi hoạt động trong sáu tháng. Bạn chỉ cần phá vỡ chuỗi lây truyền. Và người ta có thể làm điều đó bằng cách ngừng hoạt động trong phạm vi có thể trong hai, ba tuần, bốn tuần. Và sau đó, ngay khi các ca bệnh bắt đầu giảm và bạn tiêm chủng cho nhiều người hơn, thì bạn có thể đi trước quỹ đạo của đợt bùng phát".

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) cho biết họ đã kêu gọi một "cuộc phong toả toàn quốc hoàn chỉnh, được lên kế hoạch tốt và được thông báo trước" trong 20 ngày qua. Hiệp hội này cho rằng việc ngừng hoạt động cần kéo dài khoảng 10 đến 15 ngày để hệ thống y tế vốn đã quá tải của đất nước có thời gian phục hồi.

IMA cho biết "lệnh giới nghiêm ban đêm lẻ tẻ" và các hạn chế khác do một số bang áp đặt "không có tác dụng gì".

Lo ngại về biến thể biến thể virus Ấn Độ

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP ngày 8-5, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết biến thể Covid-19 đang lây lan ở Ấn Độ, được gọi là B 1.617, dễ lây lan hơn và đang góp phần vào cuộc khủng hoảng bùng dịch.

Nhà khoa học Soumya Swaminathan cảnh báo "các đặc điểm dịch tễ học mà chúng ta thấy ở Ấn Độ hiện nay cho thấy rằng đó là một biến thể lây lan cực kỳ nhanh chóng". Bà cũng cho biết các cuộc tụ tập đông người thiếu giãn cách xã hội, việc lơ là đeo khẩu trang và các biện pháp bảo vệ khác cũng là nguyên nhân.

Biến thể, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào tháng 10, được WHO liệt kê là "biến thể cần quan tâm" - nhưng Swaminathan cho biết nó có thể sớm được dán nhãn là "biến thể đáng quan tâm", điều này cho thấy nó nguy hiểm hơn chủng ban đầu.

Một chốt kiểm soát Covid-19 ở Ấn Độ - Ảnh: Getty

Bà cho biết: “B 1.617 có thể là một biến thể đáng lo ngại vì nó có một số đột biến làm tăng khả năng lây truyền và cũng có khả năng khiến nó kháng lại các kháng thể được tạo ra do tiêm chủng hoặc do lây nhiễm tự nhiên”.

Trong một bài xã luận trên tạp chí y khoa The Lancet, chính phủ Ấn Độ đã bị chỉ trích vì phớt lờ những cảnh báo về làn sóng dịch thứ hai, khuyến khích sự tự mãn và không minh bạch về dữ liệu dịch Covid-19.

Ấn phẩm cho rằng phản ứng của chính quyền Modi là "không thể bào chữa" và rằng Ấn Độ "đã lãng phí những thành công ban đầu của mình" trong việc kiểm soát Covid-19.

Mặc dù có cảnh báo về "nguy cơ xảy ra các sự kiện siêu lây nhiễm", các lễ hội tôn giáo và các cuộc biểu tình chính trị vẫn được phép tiến hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang