Biden nói Mỹ phải gấp rút đầu tư vì Trung Quốc “đang đánh bại chúng ta”

Thứ Sáu, 07/05/2021 11:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-5, AFP dẫn phát ngôn của Tổng thống Mỹ Joe cảnh báo Quốc hội cần thông qua các kế hoạch chi tiêu hàng nghìn tỷ USD của ông để đổi mới nền kinh tế Mỹ vì Trung Quốc đang "đánh bại chúng ta".

Phát biểu tại bang Louisiana, Biden đã trình bày đề xuất cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ USD của mình như một cách để đảm bảo sự ưu việt của Mỹ trên toàn cầu cũng như đầu tư vào hạ tầng để sửa chữa những cây cầu và con đường nguy hiểm.

Kế hoạch này được các đảng viên Dân chủ ủng hộ nhưng các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội hoặc phản đối những gì họ coi là chi tiêu không kiểm soát hoặc đang đề xuất một kế hoạch có mức chi khiêm tốn hơn nhiều.

Biden lập luận rằng kế hoạch của ông sẽ tài trợ cho cơ sở hạ tầng truyền thống như giao thông đường bộ, nhưng cũng đổ tiền vào những thứ như internet băng thông rộng và nghiên cứu và phát triển ô tô điện và ông tin chắc nó sẽ thành công.

Đó là "một kế hoạch chi tiết để xây dựng lại nước Mỹ, thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta giúp nó trở nên cạnh tranh hơn trên khắp thế giới", ông nói.

Biden đứng phát biểu, sau lưng là cây cầu 70 năm tuổi cần được đại tu - Ảnh: AFP

Ông đứng phát biểu khi phía sau lưng là cây cầu sông Calcasieu 70 năm tuổi được Biden xem là ví dụ về những cây cầu lớn, đã qua sử dụng nhiều năm của Mỹ không chỉ cần sửa chữa mà còn cần thay thế.

Ông cũng quảng cáo về Kế hoạch Gia đình Mỹ trị giá 1,8 nghìn tỷ USD trong đó đề xuất mở rộng giáo dục và bảo vệ xã hội và sẽ được chi trả thông qua việc tăng thuế đối với những người giàu có nhất.

Biden cho biết cần có một tầm nhìn mới, tập trung vào nghiên cứu và phát triển, bởi vì "người Trung Quốc đang đánh bại chúng ta. Họ đang đầu tư hàng trăm tỷ USD vào nghiên cứu".

Ông nói: “Nếu nó tiếp tục diễn ra, họ sẽ sở hữu thị trường ô tô điện trên thế giới. Chúng ta phải cạnh tranh".

Tuần tới, Biden dự kiến ​​sẽ đàm phán tại Nhà Trắng với các đảng viên Cộng hòa cấp cao về các kế hoạch đầu tư này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang