Philippines bác bỏ lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông của Trung Quốc

Thứ Tư, 05/05/2021 10:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-5, Reuters đưa tin chính quyền Philippines đã bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương hàng năm vào mùa hè do Trung Quốc áp đặt ở Biển Đông, đồng thời khuyến khích ngư dân tiếp tục đánh bắt trong phạm vi lãnh hải của nước mình.

Lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc áp đặt phi pháp, đơn phương hằng năm từ năm 1999, năm nay kéo dài từ ngày 1-5 đến ngày 16-8 bao gồm các khu vực của Biển Đông cũng như các vùng biển khác ngoài khơi Trung Quốc.

"Lệnh cấm đánh bắt này không áp dụng đối với ngư dân của chúng tôi", lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Philippines cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 4-5.

Lực lượng đặc nhiệm phản đối việc Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đối với các khu vực thuộc lãnh thổ và quyền tài phán của Philippines, đồng thời nói thêm rằng "ngư dân được khuyến khích ra khơi và đánh cá trong vùng biển của Philippines ở Biển Tây (cách Philippines gọi Biển Đông)".

Một tàu tuần duyên của Philippines đối mặt với tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Lực lượng tuần duyên Philippines 

Căng thẳng giữa hai nước gần đây đã leo thang sau khi Manila cáo buộc Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ khi điều hàng trăm tàu ​​cá hiện diện trên Biển Đông gần nước này.

Philippines đã đệ trình các phản đối ngoại giao chống Trung Quốc về cái mà họ gọi là sự hiện diện "bất hợp pháp" của các tàu Trung Quốc, bị Manila cáo buộc là lực lượng dân quân trá hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang