Mỹ cho đoàn tụ các gia đình di cư ly tán dưới thời Trump

Thứ Hai, 03/05/2021 21:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-5, AFP dẫn tuyên bố từ Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết nước này sẽ bắt đầu cho đoàn tụ những đứa trẻ nhập cư với cha mẹ của chúng trong tuần này sau khi chúng bị chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump chia cắt vì chính sách siết nhập cư.

Ông viết trên Twitter: “Chúng tôi vui mừng vì quá trình đoàn tụ sẽ bắt đầu trong tuần này và bốn người mẹ này sẽ được ôm con của họ sau rất nhiều năm”.

Ông nói thêm trong một tuyên bố được phát đi từ văn phòng của mình rằng động thái này "mới chỉ là bước khởi đầu". "Chúng tôi đang đoàn tụ nhóm gia đình đầu tiên, nhiều gia đình khác sẽ theo sau và chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc cung cấp cho những gia đình này sự ổn định và nguồn lực mà họ cần để hàn gắn" – quan chức này nhấn mạnh.

Tổng thống Joe Biden đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đoàn tụ hàng trăm gia đình như một phần của việc ông nới lỏng các chính sách cứng rắn của Trump, tập trung vào việc ngăn chặn di cư từ Trung Mỹ.

Biden đã chỉ trích việc tìm cách chia ly các gia đình là một "thất bại về đạo đức và là nỗi xấu hổ của quốc gia".

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas - Ảnh: AFP

Trump trước đó đã công bố chính sách không khoan nhượng của mình đối với những người di cư không có giấy tờ vào năm 2018, tuyên bố rằng họ sẽ bị bắt và buộc tội. Trẻ em bị tách khỏi cha mẹ, theo lời hứa rằng gia đình sẽ đoàn tụ trong vòng vài tuần. Nhưng điều này đã không xảy ra với hàng nghìn trường hợp.

Sự phản đối của công chúng và các vụ kiện đã buộc chính quyền Trump phải dừng các cuộc chia ly, nhưng đối với khoảng 5.000 trẻ em, thiệt hại đã xảy ra.

Không rõ có bao nhiêu trẻ em vẫn còn bị tách khỏi cha mẹ vào thời điểm chính quyền Biden tiếp quản, nhưng ước tính con số này lên tới 1.000.

Nhiều người trong số họ đến từ các cộng đồng nông thôn, vùng núi khó tiếp cận, với việc đoàn tụ càng trở nên khó khăn hơn do đại dịch Covid-19 và hai cơn bão tàn phá Trung Mỹ vào mùa thu năm ngoái.

Đội đặc nhiệm do Biden thành lập đã "làm việc không mệt mỏi để thiết lập cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về các gia đình ly tán, sửa những điểm không chính xác trong hồ sơ họ được cung cấp và xây dựng quy trình để tìm mọi gia đình và cho họ cơ hội đoàn tụ, hàn gắn" - tuyên bố của Bộ an ninh cho biết. 

Tuy nhiên chưa rõ sau khi đoàn tụ, những gia đình này có được phép ở lại Mỹ hợp pháp hay không. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang