Các bang tại Ấn Độ vẫn kiểm phiếu bầu cử giữa thảm kịch Covid-19

Chủ Nhật, 02/05/2021 12:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-5, Reuters đưa tin số phiếu bầu ở 5 bang của Ấn Độ bắt đầu được kiểm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành.

Theo đó, các quan chức bầu cử của Ấn Độ hôm 2-5 đã bắt đầu kiểm phiếu bầu ở 5 bang từ cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 3 và đầu tháng 4 khi bắt đầu có sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 khiến hệ thống y tế quá tải.

Kết quả bầu cử cấp bang được xem là phép thử về tác động mà làn sóng dịch Covid-19 gây ra đối với sự ủng hộ đối với Thủ tướng Narendra Modi và đảng cánh hữu BJP của ông.

Việc kiểm phiếu ở các bang Assam, Tây Bengal, Tamil Nadu, Kerala và Puducherry cũng dự kiến ​​kết thúc vào ngày 2-5, với kết quả sẽ được công bố sau khi hoàn thành.

Trong khi đảng BJP cầm quyền của Modi đang tìm cách củng cố quyền nắm giữ của mình đối với nhiều bang hơn, đảng đối lập chính và các đảng trong khu vực hy vọng sẽ lấy lại cục diện chính trị.

Các cuộc biểu tình vận động chính trị vẫn diễn ra ở Ấn Độ được xem là nguyên nhân chính khiến dịch Covid-19 bùng lên dữ dội - Ảnh: Reuters

Hầu hết các phiếu bầu đã được bỏ vào tháng 3 nhưng cuộc bỏ phiếu ở một số khu vực bầu cử vẫn tiếp tục đến tháng 4 vào đúng thời điểm Ấn Độ bắt đầu ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày. Các trường hợp nhiễm mới đạt mức cao kỷ lục 401.993 ca vào ngày 1-5.

Làn sóng dịch thứ hai đã khiến các bệnh viện, nhà xác và lò hỏa táng quá tải và khiến các gia đình phải tranh giành nhau thuốc men và oxy khan hiếm.

Trước sự gia tăng của các ca nhiễm, các nhà lãnh đạo của tất cả các đảng phái chính trị, bao gồm cả Modi đã tổ chức các cuộc biểu tình vận động chính trị, nơi đám đông thường phản đối các quy tắc về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Các nhà phân tích chính trị cho biết các cuộc bầu cử này là cơ hội quan trọng để Modi mở rộng sự thống trị quốc gia của mình, mở rộng dấu ấn của đảng cầm quyền. 

Modi đã bị chỉ trích vì tập trung vào các cuộc bầu cử tiểu bang thay vì coi đại dịch là ưu tiên hàng đầu của mình. Một số chuyên gia đổ lỗi cho các cuộc biểu tình và các cuộc tụ họp tôn giáo với hàng triệu người tham dự là nguyên nhân làm bùng lên làn sóng dịch thứ hai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang