Mỹ đang theo dõi sát tên lửa Trung Quốc "quay trở lại Trái đất"

Thứ Năm, 06/05/2021 11:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-5, Reuters đưa tin tàn dư của một tên lửa lớn của Trung Quốc được phóng vào tuần trước dự kiến ​​sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất vào cuối tuần này trong một cuộc tái nhập không kiểm soát đang được Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ theo dõi.

Tên lửa Trường Chinh 5B trước đó đã được phóng từ đảo Hải Nam của Trung Quốc vào ngày 29-4 mang theo mô-đun Tianhe, mô-đun sẽ trở thành nơi sinh sống cho ba phi hành đoàn trên một trạm vũ trụ thường trực của Trung Quốc.

Vụ phóng Tianhe là nhiệm vụ đầu tiên trong số 11 nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành trạm.

Điểm rơi chính xác của tên lửa vào bầu khí quyển của Trái đất khi nó quay trở lại khí quyển từ không gian là "không thể được xác định chính xác cho đến trong vòng vài giờ sau khi quay trở lại khí quyển", dự kiến ​​xảy ra vào khoảng ngày 8-5, Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cho biết trong một tuyên bố đăng trực tuyến.

Tên lửa Trường Chinh 5B - Ảnh: Reuters

Nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell tại Harvard cho biết các mảnh vỡ nguy hiểm tiềm ẩn có thể sẽ thoát khỏi quá trình thiêu hủy sau khi xuyên qua bầu khí quyển với tốc độ siêu âm nhưng rất có thể sẽ rơi xuống biển, vì 70% thế giới được bao phủ bởi đại dương.

Có khả năng các mảnh của tên lửa có thể rơi xuống đất liền, có lẽ là ở khu vực đông dân cư, như vào tháng 5-2020, khi các mảnh từ một tên lửa Trường Chinh 5B khác của Trung Quốc rơi xuống Bờ Biển Ngà, làm hư hại một số tòa nhà, mặc dù không có người bị thương. McDowell nói với Reuters.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc chỉ trích việc đưa tin rằng tên lửa “mất kiểm soát” và có thể gây ra thiệt hại là “sự cường điệu của phương Tây”. Tình hình “không đáng phải lo lắng. Hầu hết các mảnh vỡ sẽ bốc cháy trong quá trình tái nhập” - tờ này bình luận. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang