Hàn Quốc nhấn mạnh “đã đến lúc hành động” về vấn đề Triều Tiên

Thứ Hai, 10/05/2021 12:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-5, Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông xem năm cuối cùng tại vị là cơ hội cuối cùng để đạt được hòa bình lâu dài với CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho biết đã đến lúc hành động trong bối cảnh các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng bị đình trệ.

Bình luận của Moon, trong bài phát biểu đánh dấu năm thứ tư trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington vào ngày 21-5.

Tổng thống Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ thúc đẩy Mỹ tìm kiếm sự can dự với Triều Tiên, mặc dù ông Biden tỏ ra không mấy quan tâm đến việc đưa Triều Tiên trở thành ưu tiên hàng đầu.

"Tôi sẽ coi một năm còn lại của nhiệm kỳ là cơ hội cuối cùng để chuyển từ một nền hòa bình không trọn vẹn sang một nền hòa bình không thể đảo ngược" - Moon nói. "Bây giờ, thời gian cho những cuộc cân nhắc dài cũng sắp kết thúc. Đã đến lúc phải hành động". 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: Reuters

Chính quyền của ông Biden cho biết những tuyên bố của họ đối với Bình Nhưỡng vẫn chưa được hồi đáp, và gần đây họ đã hoàn thành việc đánh giá chính sách kêu gọi một cách tiếp cận "thực tế" là sử dụng ngoại giao để tìm ra các mục tiêu có thể đạt được nhằm cuối cùng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Biden không có dấu hiệu nới lỏng các lệnh trừng phạt, điều này đã cản trở nỗ lực của Moon trong việc khởi động các dự án kinh tế và du lịch với Triều Tiên, và Nhà Trắng đã không bổ nhiệm một đặc phái viên để xử lý vấn đề này.

Cả hai miền Triều Tiên cũng bị phân tâm bởi đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Trong bài phát biểu của mình, Moon nói rằng ông không nghĩ rằng Triều Tiên đang từ chối đối thoại, mà đang chờ đánh giá thêm về chính sách của Mỹ.

"Nếu có cơ hội để khởi động lại đồng hồ hòa bình và thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể" - ông Moon nói. "Tôi mong muốn Triều Tiên phản ứng tích cực."

Bình luận (0)

Lên đầu trang