Tấn công mạng đòi tiền chuộc nhắm vào đường ống nhiên liệu của Mỹ

Thứ Hai, 10/05/2021 11:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-5, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đang làm việc để hỗ trợ nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của nước này sau một cuộc tấn công mạng quy mô đe doạ đến an ninh quốc gia.

Theo đó, Nhà Trắng đang phối hợp chặt chẽ với nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ Colonial Pipeline để giúp họ khôi phục sau cuộc tấn công mạng dùng hình thức mã độc tống tiền buộc công ty phải đóng một mạng lưới nhiên liệu quan trọng cung cấp cho các bang đông dân ở miền Đông.

Cuộc tấn công là một trong những kế hoạch đòi tiền chuộc kỹ thuật số gây rối nhất được báo cáo, thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Mỹ khỏi các hacker.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết việc sửa chữa đường ống là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden và Washington đang làm việc để tránh sự gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu nghiêm trọng hơn bằng cách giúp Colonial khởi động lại mạng lưới đường ống dài hơn 5.500 dặm (8.850 km).

“Hiện tại đó là một nỗ lực tất cả đều chung tay” - Raimondo nói trong chương trình “Face the Nation” của CBS.

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các quan chức công ty, tiểu bang và địa phương để đảm bảo họ trở lại hoạt động bình thường càng nhanh càng tốt và không bị gián đoạn nguồn cung cấp” - Colonial cho biết.

Mạng lưới đường ống bị tấn công - Ảnh: Reuters

Các tuyến nhiên liệu chính của họ vẫn ngoại tuyến nhưng một số tuyến nhỏ hơn giữa các nhà ga và điểm giao hàng hiện đã hoạt động. Cả Raimondo và công ty đều không đưa ra ước tính về ngày khởi động lại đầy đủ.

Giá xăng giao sau của Mỹ tăng hơn 3% lên 2,217 USD/gallon, cao nhất kể từ tháng 5-2018 khi giao dịch mở trong tuần và những người tham gia thị trường phản ứng với việc đóng đường ống.

Colonial vận chuyển khoảng 2,5 triệu thùng mỗi ngày xăng và các loại nhiên liệu khác từ các nhà máy lọc dầu trên Bờ Vịnh đến người tiêu dùng. Mạng lưới đường ống rộng khắp của nó phục vụ các sân bay lớn của Mỹ bao gồm Sân bay Hartsfield Jackson của Atlanta, sân bay bận rộn nhất thế giới về lưu lượng hành khách.

Người phát ngôn của Sân bay Quốc tế Charlotte Douglas cho biết sân bay đã có sẵn nguồn cung cấp và đang "theo dõi tình hình chặt chẽ". Các chuyên gia về nhiên liệu bán lẻ bao gồm Hiệp hội Ô tô Mỹ cho biết tình trạng ngừng hoạt động kéo dài vài ngày có thể tác động đáng kể đến nguồn cung cấp nhiên liệu trong khu vực, đặc biệt là ở đông nam Mỹ.

Các bể nhiên liệu của Colonial Pipeline - Ảnh: Reuters

Trong khi cuộc điều tra của chính phủ Mỹ đang ở giai đoạn đầu, một cựu quan chức và ba nguồn tin trong ngành cho biết các tin tặc bị nghi ngờ là một nhóm tội phạm mạng chuyên nghiệp có tên là DarkSide.

DarkSide là một trong nhiều băng nhóm thường dùng mã độc tống tiền nạn nhân. Các nhóm này giành quyền truy cập vào các mạng riêng, mã hóa các tập tin bằng phần mềm và thường ăn cắp dữ liệu.

Họ yêu cầu trả tiền để giải mã các tệp và yêu cầu thêm tiền để không xuất bản nội dung bị đánh cắp.

Trong cuộc tấn công Colonial, các tin tặc đã lấy đi hơn 100 gigabyte dữ liệu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang