Nga tổ chức lễ duyệt binh ngày Chiến Thắng

Chủ Nhật, 09/05/2021 17:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-5, AFP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ "kiên quyết" bảo vệ lợi ích quốc gia khi nước này đánh dấu kỷ niệm 76 năm chiến thắng Phát xít trong Thế chiến thứ hai.

Bài phát biểu của ông trước hàng nghìn binh sĩ và cựu chiến binh trên Quảng trường Đỏ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gần đây giữa Moscow và Phương Tây leo thang liên quan đến xung đột ở Ukraine và hàng loạt bất đồng khác.

"Người dân Liên Xô đã giữ lời thề thiêng liêng, bảo vệ tổ quốc và giải phóng các nước Châu Âu khỏi bệnh dịch đen (ám chỉ chủ nghĩa phát xít)" - Putin nói trước đám đông.

Ông nhấn mạnh: "Nga nhất quán bảo vệ luật pháp quốc tế. Đồng thời, chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia của mình để đảm bảo an toàn cho người dân".

Bài phát biểu của ông được đưa ra khi bắt đầu cuộc duyệt binh thường niên chứng kiến​​ màn phô diễn khí tài quân sự lăn bánh trên quảng trường Đỏ.

Xe tăng diễu hành trên Quảng trường Đỏ ngày 9-5 mừng ngày Chiến Thắng - Ảnh: AFP

Hơn 12.000 quân nhân đã tham gia cuộc duyệt binh hôm 9-5 cũng như khoảng 190 thiết bị quân sự và 76 máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng đã tham gia cuộc trình diễn.

Các cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng, vốn chỉ trở thành sự kiện thường niên sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991 và ngày càng có tầm quan trọng trong việc thể hiện sức mạnh quân sự mới của Nga trong hai thập kỷ cầm quyền của Putin.

Một cuộc khảo sát trong tuần này của nhà thăm dò ý kiến ​​nhà nước VTsIOM cho thấy 69% người Nga xem Ngày Chiến thắng là ngày lễ quan trọng nhất trong lịch.

Một phần ba số người được hỏi cho biết họ sẽ tham gia lễ kỷ niệm, trong khi một phần năm cho biết họ sẽ xem trên truyền hình.

Binh sĩ Nga diễu hành trên quàng trường - Ảnh: AFP

"Đối với tôi và gia đình, ngày lễ này đánh dấu chiến thắng của toàn thể nhân dân Nga", Yulia Gulevskikh, một kế toán viên 31 tuổi nói với AFP tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông.

"Chúng tôi tự hào, ghi nhớ và tôn vinh tất cả người thân và bạn bè của chúng tôi. Và tất cả những người lính dũng cảm" - cô nói thêm.

Màn trình diễn của máy bay trong ngày kỷ niệm - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Putin phát biểu trước người dân tại buổi lễ - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang