Chống Covid-19: Trung Quốc lập “dải phân cách” với Nepal trên đỉnh Everest

Thứ Hai, 10/05/2021 20:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-5, AFP dẫn tuyên bố từ chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ thiết lập một "dải phân cách" trên đỉnh Everest để ngăn những người leo núi đi lẫn với những người khác từ Nepal sang.

Quyết định trên được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi giới chức cảnh báo về các trường hợp nhiễm Covid-19 gia tăng trong số những người leo núi lên đỉnh núi cao nhất Thế giới này.

Everest nằm ở biên giới giữa Trung Quốc và Nepal và những người leo núi leo lên đỉnh từ cả hai phía.

Hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ thực thi các quy tắc trên núi như thế nào.

Đỉnh núi có không gian đủ cho sáu người đứng và vào những ngày đông khách. những người leo núi phải xếp hàng để chờ được bước lên đỉnh.

Một nhóm hướng dẫn viên leo núi Tây Tạng đang được cử đến đỉnh núi để thiết lập đường dây giăng ra nhằm phân cách.

Những người leo núi từ phía Trung Quốc sẽ bị cấm tiếp xúc với bất kỳ ai từ phía Nepal và sẽ không được phép chạm vào các đồ vật đã được đặt trên đỉnh.

Đỉnh Everest - Ảnh: AFP

Không rõ liệu các hướng dẫn viên người Tây Tạng có ở lại khu vực này để thực thi các hạn chế hay không.

Nepal, quốc gia chủ yếu dựa vào thu nhập từ các chuyến thám hiểm Everest, đã cho phép các nhà leo núi nước ngoài được leo lên đỉnh với khoảng 400 giấy phép được cấp trong mùa này bất chấp dịch Covid-19 đang hoành hành.

Hơn 30 người leo núi bị bệnh đã được sơ tán khỏi đỉnh núi từ bên phía Nepal trong những tuần gần đây khi nước này đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai.

Trong ba tuần qua, tỷ lệ ca bệnh hàng ngày ở Nepal đã tăng vọt cứ 2 trong số 5 người được xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19, hãng tin AFP đưa tin.

Cả nước hiện đã ghi nhận hơn 394.667 trường hợp mắc và 3.720 trường hợp tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang