Thảm cảnh ở Ấn Độ: Nhiều thi thể bệnh nhân Covid-19 trôi trên sông Hằng

Thứ Tư, 12/05/2021 10:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-5, New York Times đưa tin người dân nghèo ở các vùng nông thôn Ấn Độ đang vứt thi thể các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 xuống sông vì chi phí hỏa táng đã tăng vọt.

Các nhà chức trách tin rằng đó là những gì đã xảy ra khi dân làng ở miền bắc Ấn Độ phát hiện ra hàng chục xác chết trôi dạt vào bờ sông Hằng dọc theo ranh giới Bihar và Uttar Pradesh, hai bang nơi dịch Covid-19 đang hoành hành khốc liệt.

Người dân đã tìm thấy các thi thể vào tối 10-5 ở Chausa, một ngôi làng ven sông ở Bihar. Những người hiếu kỳ chen chúc xung quanh các thi thể trôi cập mé sông.

Một số quan chức cho biết khoảng 30 thi thể đã được phát hiện. Các nhân chứng khác đưa ra con số nhiều hơn là 100. Một số người dân trong khu vực có phong tục cột đá vào thi thể thả xuống sông Hằng, con sông linh thiêng nhất theo quan niệm của Ấn Độ giáo. Nhưng các nhà chức trách nghi ngờ rằng nhiều người trong số này đã chết vì Covid-19.

Arun Kumar Srivastava, một bác sĩ ở Chausa cho biết: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều thi thể như vậy, có khả năng một số là nạn nhân của Covid-19”.

Hai bờ sông Hằng đoạn chảy qua Garhmukteshwar, Ấn Độ được thiết lập làm nơi hoả táng thi thể các bệnh nhân Covid-19 - Ảnh: Getty

Ông cho biết, trong những ngày qua, ông thấy ngày càng có nhiều người vận chuyển xác người, có khi trên vai.

Dịch bệnh bùng phát ở Ấn Độ không có dấu hiệu thuyên giảm. Bộ y tế Ấn Độ đã báo cáo hơn 386.000 trường hợp mắc mới và gần 3.900 trường hợp tử vong vào hôm 11-5.

Khoảng 250.000 người đã chết trên toàn quốc vì Covid-19 mặc dù các chuyên gia tin rằng con số thực sự cao hơn nhiều do mức độ xét nghiệm thấp và số lượng lớn người chết ở Ấn Độ thường không được báo cáo. 

Vì những thi thể chết vì Covid-19 đã tràn ngập các khu tang lễ, một số lò hỏa táng đang tính phí gấp 5 hoặc 10 lần giá thông thường cho các nghi thức cuối cùng.

Kishan Dutt Mishra, một tài xế xe cứu thương ở khu vực Chausa, cho biết giá gỗ đã tăng cao hơn mức nhiều gia đình có thể mua được. Lái xe trên một đoạn đường dài bảy dặm dọc theo sông Hằng giữa Chausa và một thị trấn khác gần đó, Buxar, ông Mishra cho biết đã nhìn thấy thi thể này đến thi thể khác trôi dạt dọc sông.

Ông cho biết: "Trước đây, tôi chưa bao giờ nhìn thấy dù chỉ một vài thi thể, chứ chưa nói đến rất nhiều thi thể trong số chúng trôi dọc theo con sông như thế này". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang