Hong Kong phá âm mưu đánh bom ga tàu, toà án, đường hầm vượt biển

Thứ Tư, 07/07/2021 10:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-7, CNN dẫn thông tin từ giới chức Hong Kong cho biết họ đã ngăn chặn thành công một âm mưu đánh bom các ga tàu điện ngầm, trụ sở toà án và các đường hầm vượt biển do những người ủng hộ phong trào đòi độc lập của thành phố khỏi Trung Quốc tổ chức.

Steve Li, giám đốc cấp cao của Cục An ninh Quốc gia của cảnh sát cho biết 9 người trong độ tuổi từ 15 đến 29 đã bị bắt, bao gồm 6 học sinh trung học, một nhân viên trường trung học và một nhân viên trường đại học.

"Các kế hoạch gây sốc bởi vì nó dường như nhắm vào rất nhiều người", Li nói. Ông nói thêm rằng âm mưu bị cáo buộc nhằm "tối đa hóa thiệt hại cho xã hội".

Li cho biết các nghi phạm đã thuê một phòng khách sạn ở Tsim Sha Tsui, một khu mua sắm nổi tiếng với tầm nhìn bao quát ra đảo Hồng Kông và cảng Victoria để chế tạo chất nổ.

Căn phòng đã được thuê từ đầu tháng 6, nhưng phòng thí nghiệm chỉ mới được thiết lập "gần đây", ông nói. Cảnh sát cho biết các nghi phạm có các công cụ và vật liệu để tạo ra triacetone triperoxide (TATP). TATP là một chất nổ cực mạnh được sử dụng trong các vụ khủng bố như vụ đánh bom ở Paris năm 2015 và vụ tấn công ở Brussels năm 2016.

Các sĩ quan cho biết họ đã tìm thấy một "sổ tay hướng dẫn vận hành" được cho là thể hiện kế hoạch cho một cuộc tấn công vào đầu tháng 7. Cảnh sát cho biết nguồn tài chính chính của nhóm này nằm trong số những người bị bắt.

Các thiết bị cảnh sát thu giữ được dùng để phục vụ cho âm mưu khủng bố - Ảnh: CNN

Các nhà chức trách cho biết họ đã tìm thấy khoảng 10.300 đô la Hong Kong và 1.300 đô la ngoại tệ, và đóng băng khoảng 77.200 đô la trong ít nhất một tài khoản ngân hàng có liên quan đến các nghi phạm.

Các nghi phạm được cho là đã do thám hai tòa nhà đặt nơi xét xử của tòa án và đang nhắm mục tiêu vào một số trong ba đường hầm vượt biển nối đảo Hồng Kông với bán đảo Cửu Long.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần trước thông báo của cảnh sát, đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam cảnh báo về "các hoạt động khủng bố ẩn giấu ngầm" và kêu gọi công chúng "chung tay nói không với bạo lực".

Bà nói: "Chúng ta không nên tìm bất kỳ lời bào chữa nào cho những kẻ tấn công. Bạo lực là bạo lực".

Vụ việc do Phòng An ninh Quốc gia của Sở Cảnh sát Hong Kong điều tra, nơi cũng đang điều tra một vụ việc vào tuần trước, trong đó một người đàn ông đã đâm một cảnh sát từ phía sau trước khi chết bằng cách tự sát.

Đây là một vụ triệt phá quy mô của cảnh sát Hong Kong - Ảnh: CNN

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà chức trách phát hiện ra các âm mưu đánh bom được cho là ở Hong Kong kể từ cuộc bất ổn năm 2019. Hai năm trước, giới chức đã thực hiện vụ thu giữ chất nổ "lớn nhất từ ​​trước đến nay" trong một nhà kho bị nghi là dùng để chế tạo bom.

Bình luận (0)

Lên đầu trang