Tổng thống Haiti bị ám sát bằng súng chết tại nhà riêng

Thứ Tư, 07/07/2021 19:21  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống quốc gia vùng Caribe - Haiti – ông Jovenel Moise đã bị bắn chết bởi những kẻ tấn công không rõ danh tính tại tư gia của ông trong một "hành động vô nhân đạo và man rợ" trong khi vợ ông bị thương, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph cho biết.

Ông cho biết cảnh sát và quân đội đã kiểm soát được tình hình an ninh nhưng có thể nghe thấy tiếng súng khắp thủ đô sau vụ tấn công, xảy ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực có liên hệ đến những động cơ chính trị gia tăng ở quốc gia Caribe nghèo đói.

Với sự chia rẽ chính trị của Haiti và việc nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tăng và tình trạng thiếu lương thực, dư luận lo ngại về tình trạng hỗn loạn ngày càng lan rộng. Cộng hòa Dominica cho biết họ đang đóng cửa biên giới chung với Haiti trên đảo Hispaniola sau vụ việc.

"Tổng thống đã bị thương và không chịu được những vết thương đó" - Joseph nói trong một cuộc phỏng vấn với Radio Caraibes.

Port-au-Prince đã phải hứng chịu sự gia tăng bạo lực khi các băng đảng chiến đấu với nhau và cảnh sát giành quyền kiểm soát đường phố.

Đổ máu do tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng và bất ổn chính trị.

Tổng thống Haiti – ông Jovenel Moise vừa bị ám sát - Ảnh: Reuters

Trước đó tổng thống Moise đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối dữ dội sau khi nhậm chức tổng thống vào năm 2017, với việc phe đối lập cáo buộc ông trong năm nay đang tìm cách áp đặt chế độ độc tài bằng cách cầm quyền quá hạn.

Moise đã cai trị bằng sắc lệnh trong hơn một năm sau khi đất nước không tổ chức được cuộc bầu cử lập pháp và muốn thúc đẩy một cuộc cải cách hiến pháp gây tranh cãi.

Đại sứ quán Mỹ cho biết trong một tuyên bố sẽ đóng cửa vào ngày 7-7 do "tình hình an ninh đang diễn ra".

Ngày 30-6, Mỹ đã lên án những gì họ mô tả là hành vi vi phạm nhân quyền có hệ thống, các quyền tự do cơ bản và các cuộc tấn công nhằm vào báo chí ở Haiti, kêu gọi chính phủ ngăn chặn sự gia tăng của các băng đảng và bạo lực.

Tổng thống nước láng giềng là Cộng hòa Dominica - Luis Abinader đã tổ chức một cuộc họp khẩn vào đầu ngày 7-7 (giờ VN) để thảo luận về tình hình nhưng vẫn chưa đưa ra tuyên bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang