Mỹ từ chối đề nghị gửi quân sang Haiti sau vụ ám sát tổng thống

Thứ Bảy, 10/07/2021 11:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-7, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã từ chối đề nghị của Haiti gửi quân đội sang quốc gia vùng Caribe giúp đảm bảo an ninh tại các cơ sở hạ tầng quan trọng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Tuy nhiên Mỹ cam kết sẽ giúp đỡ trong cuộc điều tra.

Việc ám sát tổng thống Moise bởi một nhóm các tay súng vào rạng sáng 7-7 tại nhà riêng của ông ở thủ đô Port-au-Prince đã đẩy Haiti vào sâu hơn trong một cuộc khủng hoảng chính trị có thể làm trầm trọng thêm nạn đói, bạo lực băng đảng và bùng phát dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bầu cử Haiti - Mathias Pierre cho biết yêu cầu hỗ trợ an ninh từ Mỹ đã được đưa ra trong cuộc trò chuyện giữa Thủ tướng lâm thời Claude Joseph và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 7-7. Ông Pierre nói, Haiti cũng đã yêu cầu được gửi lực lượng đến nước này lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nhưng một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết "không có kế hoạch cung cấp hỗ trợ quân sự vào lúc này".

Một lá thư từ văn phòng của Joseph gửi đến đại sứ quán Mỹ ở Haiti được Reuters xem xét yêu cầu điều động quân đội để hỗ trợ cảnh sát quốc gia trong việc thiết lập lại an ninh và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp đất nước sau vụ ám sát Moise.

Một lá thư tương tự, cũng đề ngày 7-7 đã được gửi tới văn phòng Liên Hợp Quốc ở Haiti.

Pierre nói với Reuters: "Chúng tôi đang ở trong tình huống mà chúng tôi tin rằng cơ sở hạ tầng của đất nước - cảng, sân bay và cơ sở hạ tầng năng lượng - có thể là mục tiêu".

Số vũ khí thu được của nhóm biệt kích ám sát tổng thống Haiti - Ảnh: Reuters

Một mục đích khác của yêu cầu tăng cường an ninh là để có thể tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp dự kiến ​​diễn ra vào ngày 26-9, Pierre nói.

Jose Luis Diaz, phát ngôn viên của Bộ Các vấn đề Chính trị và Xây dựng Hòa bình của Liên hợp quốc tại Haiti cho biết đã nhận được bức thư và nó đang được xem xét.

Ông nói: “Việc điều động binh lính trong bất kỳ trường hợp nào sẽ là vấn đề để Hội đồng Bảo an (gồm 15 thành viên) quyết định.

Mỹ và Colombia cho biết họ sẽ cử các quan chức thực thi pháp luật và tình báo đến hỗ trợ Haiti sau khi một số công dân của họ bị bắt vì cáo buộc ám sát Moise.

Cảnh sát Haiti cho biết, vụ ám sát do một đơn vị biệt kích gồm 26 người Colombia và hai lính đánh thuê người Mỹ gốc Haiti thực hiện. Hai người Mỹ gốc Haiti được xác định là James Solages, 35 tuổi và Joseph Vincent, 55 tuổi, đều đến từ bang Florida.

17 người đàn ông đã bị bắt - bao gồm cả Solages và Vincent - sau một cuộc đấu súng với chính quyền Haiti ở Petionville, vùng ngoại ô sườn đồi của thủ đô Port-au-Prince, nơi Moise cư trú.

Ba người khác thiệt mạng và tám người còn lại đang đào tẩu, theo cảnh sát Haiti. Các nhà chức trách đang truy lùng những kẻ chủ mưu của hoạt động này, họ nói.

Một thẩm phán điều tra vụ án nói với Reuters rằng Moise được tìm thấy nằm ngửa trên sàn phòng ngủ của mình.

"Cơ thể của ông ấy bị thủng đạn", thẩm phán Carl Henry Destin của tòa án Petionville cho biết. "Có rất nhiều máu xung quanh xác chết và trên cầu thang".

Các quan chức Haiti chưa đưa ra động cơ giết Moise hay giải thích bằng cách nào những kẻ ám sát đã vượt qua được lực lượng an ninh canh gác.

Sự nghiệp chính trị của Moise có nhiều kẻ thù. Ông đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình phản đối sự cai trị của mình kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017 - trước tiên là về các cáo buộc tham nhũng và việc quản lý yếu kém nền kinh tế của ông, sau đó là về quyền lực ngày càng gia tăng mà ông ra sức thâu tóm. 

Xác định nhóm nghi phạm ám sát tổng thống Haiti
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang