EU khởi động sáng kiến cạnh tranh với 'Vành đai, Con đường' của Trung Quốc

Thứ Hai, 12/07/2021 17:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-7, AAP đưa tin các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý khởi động một kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu nối Châu Âu với thế giới, bước đi mới nhất của kế hoạch này sau các thỏa thuận với Ấn Độ và Nhật Bản và cam kết tương tự của nhóm G7.

Nghi ngờ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm kết nối châu Âu với châu Á thông qua cơ sở hạ tầng là ý đồ nhằm tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh, EU đã đặt ra một lộ trình chính thức cho kế hoạch "kết nối" đầy tham vọng của riêng mình từ năm 2022.

"Chúng tôi nhận thấy Trung Quốc đang sử dụng các phương tiện kinh tế và tài chính để gia tăng ảnh hưởng chính trị của mình ở khắp mọi nơi trên Thế giới. Việc than vãn về điều này là vô ích, chúng tôi phải đưa ra các giải pháp thay thế" - Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói với các phóng viên tại cuộc họp với các đối tác EU ở Brussels hôm 12-7.

EU đã ký kết quan hệ đối tác với Nhật Bản và Ấn Độ để điều phối các dự án giao thông, năng lượng và kỹ thuật số nối châu Âu và châu Á.

Cả Tokyo và Delhi đều lo lắng về sự trỗi dậy của Trung Quốc và “bẫy nợ” do Bắc Kinh tạo ra đối với các nước nghèo khi tham dự sáng kiến Vành đai, con đường nhằm gia tăng sức ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas - Ảnh: AAP

Các quan chức phương Tây cho biết Montenegro, một thành viên của liên minh quân sự NATO và là người khao khát gia nhập EU, là "nạn nhân" lớn về nợ của Trung Quốc.

Montenegro đã vay gần 1 tỷ USD từ Trung Quốc vào năm 2014 để tài trợ xây một đoạn đường dài 41 km, một số tiền đã đe dọa phá sản đất nước. Hãng tin Reuters đưa tin trong tháng này, Montenegro đang đàm phán với các ngân hàng phương Tây để hoán đổi hoặc tái cấp vốn cho khoản nợ.

Sáng kiến của EU, được gọi là "Một châu Âu được kết nối toàn cầu", không đề cập đến Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao kỳ cựu của Luxembourg, Jean Asselborn, đã cảnh báo hôm 12-7 về việc biến Trung Quốc trở thành đối thủ, lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Đức bán nhiều xe hơn ở Trung Quốc mỗi năm so với ở Đức.

Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã khởi động các dự án xây dựng trên hơn 60 quốc gia, nhằm thiết lập mạng lưới liên kết đường bộ và đường biển với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang