Thái Lan tiêm phối hợp nhiều loại vaccine để tăng hiệu quả phòng ngừa COVID-19

Thứ Ba, 13/07/2021 11:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-7, BBC đưa tin Thái Lan đã thay đổi chính sách vaccine của mình, cho phép tiêm phối hợp giữa vaccine Covid-19 Sinovac của Trung Quốc với vaccine Covid-19 AstraZeneca (Anh) nhằm tăng cường khả năng bảo vệ.

Quyết định này được đưa ra sau khi hàng trăm nhân viên y tế vẫn nhiễm Covid-19 dù đã được tiêm vaccine Sinovac đầy đủ.

Thay vì tiêm hai mũi Sinovac, giờ đây mọi người sẽ nhận được vaccine AstraZeneca sau mũi tiêm Sinovac đầu tiên của họ. Các nhân viên y tế đã được chủng ngừa đầy đủ với Sinovac cũng sẽ được tiêm nhắc lại lần thứ ba từ một loại vaccine khác. Đây có thể là vaccine AstraZeneca hoặc vaccine điều chế theo công nghệ mRNA như Pfizer / BioNTech.

Liều thứ ba này sẽ được tiêm từ ba đến bốn tuần sau lần tiêm liều Sinovac thứ hai của họ, Ủy ban Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của nước này cho biết hôm 12-7.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan cho biết trong số hơn 677.000 nhân viên y tế đã được tiêm chủng đầy đủ với Sinovac, 618 người đã bị nhiễm bệnh trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7. Một y tá đã tử vong và một nhân viên y tế vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy kết quả từ Chile, Sinovac có tỷ lệ hiệu quả chống lại Covid-19 là 65,9%, hiệu quả ngăn ngừa nhập viện là 87,5% và hiệu quả ngăn ngừa tử vong 86,3%.

Thái Lan cho tiêm phối hợp các loại vaccine Covid-19 - Ảnh: BBC

Thái Lan hiện đang trong giai đoạn gia tăng các ca nhiễm mới, báo cáo mức cao kỷ lục 9.418 ca mới vào ngày 11-7, số người chết trong ngày hôm trước là 91, cũng là một con số kỷ lục.

Những lo ngại về hiệu quả của vaccine Covid-19 của Trung Quốc trong bối cảnh các ca bệnh gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu về các mũi tiêm khác do một số phòng khám tư nhân cung cấp.

Tuần trước, một phòng khám bán vaccine Covid-19 Moderna của Mỹ trên nền tảng mua sắm trực tuyến đã thấy phiếu mua hàng của họ được bán hết trong vòng vài phút.

Bệnh viện Phyathai cung cấp 1.800 chỗ tiêm phòng cho một mũi tiêm Moderna duy nhất với giá 1.650 baht Thái thông qua trang thương mại điện tử Shopee. Nhìn chung, Thái Lan đã chứng kiến ​​hơn 345.000 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 và gần 2.800 trường hợp tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins từ khắp nơi trên thế giới.

Có những lo ngại rằng sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc bệnh ở nhiều nước Đông Nam Á là do sự lây lan của biến thể Delta dễ lây lan hơn, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang