Thấy gì qua Sách Trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản?

Thứ Ba, 13/07/2021 18:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-7, AFP đưa tin chính quyền Nhật Bản nhận định căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về Đài Loan là một vấn đề ngày càng cấp bách đe dọa sự ổn định của khu vực, khi cán cân quyền lực ở châu Á thay đổi giữa các nước đối thủ.

Trong sách trắng quốc phòng hằng năm của mình - một bản tóm tắt các mối đe dọa quân sự cấp bách nhất đối với đất nước - Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề cập đến cuộc xung đột về vấn đề Đài Loan bằng những thuật ngữ trực tiếp hơn bao giờ hết.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đã gia tăng sức ép ngoại giao, quân sự và kinh tế đối với hòn đảo trong những năm gần đây.

Mỹ đã phản ứng với chiến dịch gây áp lực của Bắc Kinh bằng những lời lẽ cứng rắn và chính sách cứng rắn - khiến đồng minh của họ là Nhật Bản, nước có mối quan hệ thương mại quan trọng với cả hai cường quốc trên thế giới, phải thận trọng theo dõi tình hình.

Tài liệu của Nhật Bản cho biết: “Cán cân quân sự tổng thể giữa Trung Quốc và Đài Loan đang nghiêng về phía Trung Quốc, và khoảng cách dường như đang tăng lên qua từng năm”.

"Ổn định tình hình xung quanh Đài Loan là quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản và sự ổn định của cộng đồng quốc tế. Điều cần thiết là chúng ta phải chú ý đến tình hình với cảm giác khủng hoảng hơn bao giờ hết" – Sách Trắng nhấn mạnh.

Sách trắng đã gây ra phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Sách Trắng quốc phòng của Nhật năm nay đề cập đến vấn đề Đài Loan - Ảnh: USS RONALD REAGAN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết: "Nhật Bản trong thời gian qua đã đưa ra những cáo buộc vô lý chống lại hoạt động xây dựng quốc phòng và quân sự bình thường của Trung Quốc, đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về các hoạt động hàng hải hợp pháp của Trung Quốc và phóng đại cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc".

Sách Trắng quốc phòng năm nay đồng thời cũng cảnh báo rằng Triều Tiên đặt ra "các mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra đối với an ninh của Nhật Bản" đồng thời chỉ trích Trung Quốc "không đủ minh bạch" về các vấn đề quân sự của nước này.

Nhật Bản ngày càng lên tiếng về việc Trung Quốc mở rộng hàng hải và tăng cường quân sự, công khai phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc xung quanh các đảo tranh chấp được Tokyo gọi là Senkaku.

Tuy nhiên, nước này cũng có những lo ngại đáng kể về tác động kinh tế của việc “chọc tức” Bắc Kinh - đối tác thương mại số một - sau những nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao gần đây.

Vào tháng 4, Thủ tướng Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Trong khi những lời lẽ này tỏ ra thận trọng, nó đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Nhật Bản cùng với một tổng thống Mỹ nhắc về Đài Loan trong một tuyên bố chung kể từ khi các đồng minh chuyển công nhận từ Đài Bắc sang Bắc Kinh vào những năm 1970.

Theo truyền thông địa phương, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ trước những phát biểu hồi đầu tháng của Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, người nói rằng đất nước của ông sẽ "phải bảo vệ Đài Loan" nếu hòn đảo này bị Bắc Kinh tấn công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang