Indonesia vượt Ấn Độ trở thành tâm dịch Covid-19 mới của Châu Á

Thứ Năm, 15/07/2021 12:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-7, CNN đưa tin Indonesia đã báo cáo 54.517 trường hợp nhiễm Covid-19, mới chỉ trong 1 ngày, một kỷ lục buồn và là dấu hiệu cảnh báo nghiêm khắc đối với quốc gia đông dân thứ tư thế giới.

Quốc đảo - nơi sinh sống của khoảng 270 triệu người - hiện đang báo cáo nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 hơn mỗi ngày so với Ấn Độ khiến Indonesia trở thành tâm chấn mới của đại dịch ở châu Á.

Nếu sự lây lan tiếp tục không suy giảm, các chuyên gia cho rằng nó có thể đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe của Indonesia đến bờ vực của thảm họa.

Các quan chức lo ngại rằng các bệnh viện có thể không đủ khả năng đối phó với số lượng bệnh nhân cần nhập viện ngày càng tăng, đặc biệt là khi biến thể Delta có khả năng lây lan cao hơn của virus này đang lây lan mạnh.

991 trường hợp tử vong khác do Covid-19 cũng được báo cáo trong tuần nâng tổng số người chết lên 69.210 người.

Hãng tin Antara News của nhà nước đưa tin rằng 90.000 trong số 120.000 giường bệnh của Indonesia đã có người sử dụng, và nhiều bệnh viện đang cạn kiệt oxy. Hơn 60 người đã chết tại một cơ sở y tế vào đầu tháng này sau khi một bệnh viện ở Java gần như cạn kiệt nguồn cung cấp ôxy, mặc dù người phát ngôn của bệnh viện không thể xác nhận liệu tất cả những người chết có phải bị nhiễm Covid-19 hay không.

Indonesia vượt Ấn Độ trở thành tâm chấn mới của dịch Covid-19 ở Châu Á - Ảnh: CNN

Các chuyên gia cho rằng Indonesia hiện đang phải trả giá cho việc không thực hiện các biện pháp giãn cách chặt chẽ cũng như không đầu tư đủ vào các hệ thống truy vết người bệnh hiệu quả.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin đã nói với CNN rằng ban đầu, các nhà chức trách không nhận ra rằng virus đã lây lan nhanh như thế nào trong làn sóng dịch mới nhất này.

Các đảo Bali và Java - nơi có Jakarta, thủ đô đông dân cư - đã bị phong tỏa khẩn cấp vào tuần trước.

Một số lo ngại tình hình có thể tồi tệ hơn những con số cho thấy, bởi vì không có đủ người đi xét nghiệm virus. Một cuộc khảo sát được công bố cho thấy gần một nửa trong số 10,6 triệu cư dân của Jakarta có thể đã nhiễm Covid-19.

Giới chức cũng đang tìm cách đẩy nhanh số người được tiêm. Indonesia đã tiêm phòng đầy đủ cho 5,5% dân số.

Tại Jakarta, khoảng 2 triệu người - khoảng 18% dân số thành phố - đã được tiêm chủng đầy đủ, theo số liệu của Bộ Y tế.

Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh vaccine là "hy vọng hồi phục của Indonesia sau cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này”.

Gần 3,5 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã đến Indonesia trong khuôn khổ chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX. Indonesia đã nhận được hơn 14 triệu liều vaccine thông qua chương trình, theo truyền thông nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang