Ảnh vệ tinh tiết lộ cuộc đua 'vũ khí bí mật' của Trung Quốc

Thứ Sáu, 16/07/2021 14:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-7, Reuters đưa tin các hình ảnh vệ tinh chụp một căn cứ tuyệt mật ở Trung Quốc được so sánh với Khu vực 51 tuyệt mật ở Mỹ.

Những hình ảnh cho thấy các tòa nhà mới xây xung quanh một đường băng bị cô lập trên sa mạc ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc trong bối cảnh Trung Quốc và các nước phương Tây đang chạy đua phát triển vũ khí bí mật.

Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng lực lượng hạt nhân của mình, gây lo ngại cho Mỹ, nước đã kêu gọi Bắc Kinh tham gia với họ vào "các biện pháp thiết thực để giảm nguy cơ gây mất ổn định trong các cuộc chạy đua vũ trang".

Mối quan tâm này xuất hiện sau khi tờ Washington Post đưa tin Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hơn 100 giếng phóng tên lửa mới trên một sa mạc vào đầu tháng này.

Giống như Khu vực 51 ở bang Nevada của Mỹ, các bức ảnh vệ tinh chụp một địa điểm cho thấy hàng chục tòa nhà được xây dựng trên sa mạc gần đường băng không tồn tại cách đây một năm.

Những toà nhà được phát hiện xây sát đường băng - Ảnh:  Maxar

Những hình ảnh do công ty công nghệ vũ trụ Maxar cung cấp cho thấy địa điểm mới bí ẩn cũng gần với bãi thử vũ khí hạt nhân trước đây của Trung Quốc tại Lop Nur.

Ankit Panda, thành viên cấp cao tại Carnegie Endowment for International Peace, nói với NPR rằng các tòa nhà mới trên đường băng có thể hỗ trợ các hoạt động quân sự trong không gian của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta đang quan sát những gì dường như là một cơ sở khá quan trọng cho các hoạt động quân sự vũ trụ của Trung Quốc dường như đang được phát triển" - ông nói.

Với việc đường băng hầu như không hoạt động trong những năm gần đây, các chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của các cấu trúc mới có thể là dấu hiệu của một hoạt động có kế hoạch hơn.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ những toà nhà này được sử dụng cho mục đích gì. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang