AFP đưa tin một nghiên cứu mới:

Vaccine Covid-19 BioNTech tạo ra lượng kháng thể gấp 10 lần so với Sinovac

Thứ Sáu, 16/07/2021 14:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-7, AFP đưa tin một nghiên cứu mới cho thấy vaccine Covid-19 BioNTech (hợp tác sản xuất giữa hai công ty dược Đức và Mỹ) tạo ra lượng kháng thể gấp 10 lần so với vaccine Covid-19 Sinovac của Trung Quốc.

Theo đó, một nghiên cứu ở Hồng Kông đã chỉ ra rằng những người được tiêm vaccine Covid-19 của BioNTech có lượng kháng thể cao gấp 10 lần so với những người được tiêm Sinovac của Trung Quốc, làm tăng thêm dữ liệu về hiệu quả của các mũi tiêm khác nhau.

Nghiên cứu được Đại học Hồng Kông (HKU) đưa ra, dựa trên nghiên cứu của 1.442 nhân viên y tế đã được công bố trên tạp chí Lancet Microbe hôm 15-7.

Các nhà nghiên cứu cho biết kháng thể không phải là thước đo duy nhất đánh giá thành công của vaccine trong việc chống lại một căn bệnh cụ thể. Nhưng họ cảnh báo rằng "sự khác biệt về nồng độ của các kháng thể trung hòa được xác định trong nghiên cứu của chúng tôi có thể chuyển thành sự khác biệt đáng kể về hiệu quả của vaccine".

Những người được tiêm Sinovac có mức kháng thể "tương tự hoặc thấp hơn" so với mức kháng thể được thấy ở những bệnh nhân đã mắc và chống lại căn bệnh này thành công.

Đặc khu trưởng Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga được tiêm vaccine Sinovac - Ảnh: AFP

Nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng cho thấy vaccine sử dụng công nghệ mRNA tiên phong - chẳng hạn như BioNTech và Moderna - cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn chống lại coronavirus và các biến thể của nó được phát triển bằng các phương pháp truyền thống hơn như sử dụng các bộ phận virus bất hoạt như của Sinovac.

Vaccine truyền thống rẻ hơn để sản xuất và ít phức tạp hơn trong việc vận chuyển và bảo quản, khiến chúng trở thành công cụ quan trọng để chống lại đại dịch ở các nước kém phát triển hơn.

“Nhiều người vẫn được cứu” - Nhà dịch tễ học Ben Cowling, một trong những tác giả của báo cáo cho biết mọi người vẫn nên tiêm vaccine Sinovac nếu không còn lựa chọn nào khác vì nhận được một số biện pháp bảo vệ luôn tốt hơn là không có.

Ông nói với AFP: “Đừng để cái hoàn hảo là kẻ thù của cái tốt”. Ông nói thêm: “Rõ ràng là tốt hơn hết là bạn nên đi tiêm vaccine chứa virus bất hoạt (như Sinovac) hơn là chờ đợi và không đi tiêm. Rất nhiều người đã được cứu sống nhờ vaccine bất hoạt”.

Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu của họ đề xuất "các chiến lược thay thế" như tiêm nhắc lại sớm hơn có thể cần thiết để tăng cường bảo vệ cho những người đã được tiêm Sinovac.

Cowling cho biết khi nào nên tiêm nhắc lại sẽ là giai đoạn tiếp theo trong quá trình nghiên cứu đang diễn ra của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang