Áo điều tra về “bệnh lạ” các nhà ngoại giao Mỹ mắc phải ở thủ đô

Thứ Hai, 19/07/2021 11:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-7, CNN đưa tin giới chức Áo đang điều tra báo cáo rằng các nhà ngoại giao Mỹ ở Vienna đã trải qua các triệu chứng của một căn bệnh bí ẩn được gọi là “Hội chứng Havana”.

"Chúng tôi rất coi trọng các báo cáo này và với vai trò là nước chủ nhà, chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng của Mỹ về một giải pháp chung" - Bộ Liên bang các vấn đề Châu Âu và quốc tế cho biết hôm 18-7.

"An ninh của các nhà ngoại giao được phái đến Áo và gia đình của họ là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi" - Bộ nói thêm.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 17-7 rằng: "Phối hợp với các đối tác của chúng tôi, chúng tôi đang điều tra các báo cáo về các sự cố sức khỏe không rõ nguyên nhân có thể xảy ra trong cộng đồng Đại sứ quán Mỹ ở Vienna hoặc bất cứ nơi nào chúng được báo cáo".

Các nạn nhân của Hội chứng Havana đã báo cáo một loạt các triệu chứng và cảm giác thể chất khác nhau, bao gồm chóng mặt đột ngột, buồn nôn, đau đầu và áp lực đầu, đôi khi kèm theo "tiếng ồn định hướng".

Sứ quán Mỹ ở Vienna

Một số báo cáo cho rằng có thể "bước vào" và "bước ra" khỏi những cảm giác này bằng cách di chuyển cơ thể của họ ở nơi khác. Một số được chẩn đoán là bị chấn thương sọ não và tiếp tục bị đau đầu do suy nhược và các vấn đề sức khỏe khác trong nhiều năm sau đó.

Kể từ khi sự cố bắt đầu vào cuối năm 2016 ở Cuba, các nhà điều tra liên bang Mỹ đã phải vật lộn để xác định điều gì - hoặc ai - đang gây ra các triệu chứng bí ẩn.

Đã có báo cáo về các trường hợp ở Nga, Trung Quốc và các nơi khác trên toàn cầu, và một ủy ban của Thượng viện cho biết vào tháng 4 rằng số lượng các trường hợp nghi ngờ dường như đang gia tăng.

Vào tháng 4, CNN đã đưa tin về hai sự cố riêng biệt xảy ra gần Nhà Trắng vào cuối năm ngoái ảnh hưởng đến các nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Vào tháng 5, hai quan chức quốc phòng cho biết Lầu Năm Góc đang soạn thảo một bản ghi nhớ cho toàn bộ lực lượng quân sự và dân sự Mỹ yêu cầu nhân viên báo cáo bất kỳ cái gọi là các triệu chứng sức khỏe bất thường nào có thể cho thấy họ là nạn nhân của Hội chứng Havana, vốn đã tấn công các nhà ngoại giao Mỹ và các quân nhân trên khắp thế giới trong những năm gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang