Nhiều nước lên kế hoạch “sống chung với Covid-19”

Thứ Bảy, 17/07/2021 11:29

|

(CAO) Hôm 17-7, CNN đưa tin Singapore và Vương quốc Anh đều đang có kế hoạch 'sống chung với Covid-19'.

Hơn một năm rưỡi sau đại dịch coronavirus bùng phát, các quốc gia giàu có trên thế giới bắt đầu chấp nhận rằng Covid-19 sẽ không biến mất - mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao đã cắt giảm đáng kể số ca nhập viện và tử vong.

Nhưng trong khi họ có thể đồng ý rằng virus này sẽ tồn tại trong cộng đồng ở một số hình thức, thì trong tương lai gần các quốc gia này có những cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau để đối phó với nó.

Singapore, một quốc đảo có dân số 5,69 triệu người và Vương quốc Anh, nơi sinh sống của khoảng 66 triệu người, đã có những trải nghiệm và kết quả đối phó với đại dịch rất khác nhau cho đến nay.

Trong khi Vương quốc Anh là một trong những quốc gia có số ca tử vong liên quan đến Covid-19 cao nhất thế giới - gần 129.000 người kể từ khi đại dịch bắt đầu, thì chỉ có 36 người chết vì Covid-19 ở Singapore. Cứ 100.000 dân ở Anh thì đã có 192,64 trường hợp tử vong do Covid-19. Con số này chỉ 0,63 ở Singapore, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Người dân Singapore hướng tới "sống chung với Covid-19" - Ảnh: Getty

Chính phủ Anh đã bị lên án rộng rãi vì chậm triển khai các biện pháp kiểm soát đại dịch như yêu cầu đeo khẩu trang và phong toả, vì virus bắt đầu lây lan vào mùa xuân năm 2020.

Ngược lại, Singapore đã nhanh chóng đóng cửa biên giới của mình, thực hiện một chương trình xét nghiệm và truy vết toàn diện, đồng thời sớm áp đặt các yêu cầu kiểm dịch.

Giờ đây, hai quốc gia đang vạch ra những con đường khác nhau để thoát khỏi đại dịch; kế hoạch của họ có thể được coi là trường hợp thử nghiệm cho các quốc gia khác khi họ tăng cường các chương trình tiêm chủng.

Các lộ trình

Vào tháng 6, các nhà lập pháp Singapore đã tiết lộ lộ trình của đất nước hướng tới một trạng thái "bình thường mới" trong một bức thư đăng trên Straits Times, vạch rõ một sự khác biệt triệt để so với mô hình "không truyền động" trước đây của Singapore.

Cái gọi là phương pháp tiếp cận "zero-Covid" đã được một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương áp dụng.

Nhưng lá thư tiết lộ rằng các nhà chức trách Singapore đang tìm cách thay đổi cách giải quyết, chuyển từ việc giám sát các ca bệnh hàng ngày sang tập trung vào kết quả y tế như "bao nhiêu người bị ốm nặng, bao nhiêu người trong phòng chăm sóc đặc biệt, bao nhiêu người cần được đặt nội khí quản” - họ viết.

Cuối cùng, họ hy vọng, Covid-19 sẽ được điều trị như một căn bệnh ít nghiêm trọng hơn, như cúm hoặc thủy đậu.

Nhiều tuần sau, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đưa ra một lưu ý tương tự, dự đoán rằng Covid-19 sẽ "trở thành một loại virus mà chúng ta học cách sống chung như chúng ta đã từng làm với bệnh cúm".

Johnson đã công bố kế hoạch dỡ bỏ gần như tất cả các hạn chế chống dịch Covid-19, bao gồm quy định bắt buộc đeo khẩu trang và các quy định giãn cách xã hội, tại Anh vào ngày 19- 7.

Ông cho biết việc triển khai vaccine thành công của đất nước - trong đó 66% dân số trưởng thành hiện đã được tiêm hai liều vaccine Covid-19 đã phá vỡ mối liên hệ giữa các ca nhiễm và bệnh nặng.

Nhưng số trường hợp Covid-19 nhiễm đã vượt qua 50.000 trường hợp mỗi ngày ở Anh vào cùng thời điểm "cuộc sống bình thường" tiếp tục - gần 52.000 trường hợp mới và 49 trường hợp tử vong, đã được ghi nhận vào ngày 16-7.

Anh đã dỡ bỏ các hạn chế chống dịch Covid-19 - Ảnh: AP

Các nhà khoa học lên án kế hoạch mở cửa trở lại 'nguy hiểm' của Vương quốc Anh.

Việc Anh mở cửa trở lại là biện pháp ứng phó đại dịch mới nhất nhằm chia rẽ dư luận trong nước.

Trong khi nhiều người trong Đảng Bảo thủ cầm quyền của Johnson ủng hộ cách tiếp cận của ông, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng rằng sức khỏe của hàng triệu người đang bị đe dọa, vì khả năng miễn cộng đồng chưa đạt được và khoảng 17 triệu người - một số được xếp vào nhóm cực kỳ dễ bị tổn thương bởi Covid-19 - vẫn chưa được chủng ngừa.

Sau khi mô hình gợi ý rằng hàng nghìn người có thể chết nếu Vương quốc Anh mở cửa trở lại vào tháng 6, Johnson đã khởi động lại "Ngày Tự do" của Vương quốc Anh trong tháng này.

Tiến sĩ Oliver Watson, một nhà nghiên cứu mô hình hóa đường lây của Covid-19 tại Đại học Hoàng gia London, nói với CNN rằng dường như có chút ý chí chính trị để trì hoãn việc mở cửa trở lại hơn nữa, bất chấp các con số và khả năng nhiễm bệnh tăng lên của biến thể Delta, hiện đang chiếm ưu thế trong các chủng Covid-19 ở Anh.

Watson đã so sánh việc Vương quốc Anh nới lỏng các hạn chế khi đối mặt với tất cả dữ liệu, với tình hình ở Singapore, nơi - mặc dù quyết tâm trở lại cuộc sống bình thường - các nhà chức trách vẫn tỏ ra muốn kiểm soát các trường hợp nhiễm virus.

Ông nói: “Sự dễ dàng mà Singapore sẽ thắt chặt các hạn chế của họ để đối phó với các đợt bùng phát dịch địa phương hoàn toàn khác biệt với cách họ (chính phủ Vương quốc Anh) xử lý mọi việc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang