Pháp và các quốc đảo Thái Bình Dương hợp tác chống tàu đánh cá Trung Quốc

Thứ Ba, 20/07/2021 15:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-7, CNN đưa tin Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cho biết Pháp và các quốc gia Nam Thái Bình Dương sẽ khởi động một mạng lưới bảo vệ bờ biển ở khu vực này để chống lại hành vi đánh bắt hải sản theo kiểu "săn mồi" bất hợp pháp của các đội tàu Trung Quốc.

Mỹ và các đồng minh bao gồm Pháp, Nhật Bản, Australia và New Zealand, đang tích cực mở rộng hoạt động ở Thái Bình Dương để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Mặc dù có diện tích đất liền rất nhỏ, các quốc đảo ở Thái Bình Dương kiểm soát những vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên được gọi là Các Vùng Kinh tế Đặc quyền, tạo thành một ranh giới đáng gờm giữa Châu Mỹ và Châu Á.

"Để đối phó tốt hơn với logic săn mồi mà tất cả chúng ta đều là nạn nhân, tôi muốn thúc đẩy hợp tác hàng hải của chúng ta ở Nam Thái Bình Dương" - Macron nói sau cuộc họp video với các nhà lãnh đạo của Australia, Quần đảo Marshall, Papua New Guinea và đại diện của New Zealand và các quốc gia Thái Bình Dương khác.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ thành lập một mạng lưới bảo vệ bờ biển ở Nam Thái Bình Dương với ba mục tiêu chính: chia sẻ thông tin, hợp tác hoạt động và đào tạo.

Tổng thống Pháp Macron - Ảnh: Getty

Macron không nêu tên Trung Quốc trong phát biểu cuối cùng của mình. Khi được hỏi liệu chính sách này có nhằm vào sự bành trướng của Trung Quốc hay không, một cố vấn của Tổng thống Pháp cho biết họ nhắm mục tiêu vào hoạt động đánh bắt bất hợp pháp mà "phần lớn là do các bên tư nhân tiến hành".

Các đội tàu đánh cá của Trung Quốc - từ tàu thuyền tư nhân đến tàu đánh cá thương mại thuộc các công ty niêm yết công khai - đã tiến sâu hơn vào các vùng biển Đông Nam Á để tìm kiếm ngư trường mới khi nguồn cung gần nhà cạn kiệt hơn.

Họ thậm chí đi vào các vùng biển tranh chấp, gây ra những căng thẳng ngoại giao với các nước xung quanh Biển Đông mà còn ở xa xôi như Argentina.

Pháp, quốc gia có lãnh thổ hải đảo trải dài ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm Reunion ở Ấn Độ Dương và Polynésie thuộc Pháp ở Thái Bình Dương, đã tăng cường quan hệ quốc phòng với Australia và Ấn Độ như một phần của động thái nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang