Miền trung Trung Quốc bị nhấn chìm trong trận lũ lịch sử

Thứ Tư, 21/07/2021 17:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-7, CNN đưa tin những trận mưa kỷ lục đã tàn phá nhiều vùng của các tỉnh miền trung Trung Quốc như tỉnh Hà Nam.

Ít nhất 12 người đã được xác nhận đã thiệt mạng ở Trịnh Châu thủ phủ của tỉnh, Hà Nam nơi lượng mưa lớn hơn 20 cm (7,8 inch) đã đổ xuống chỉ trong một giờ hôm 20-7.

Hơn 100.000 người cho đến nay đã được sơ tán khỏi Trịnh Châu, thành phố 12,6 triệu dân bên bờ sông Hoàng Hà, với hàng nghìn nhân viên cứu hộ khẩn cấp được triển khai để hỗ trợ nỗ lực này, theo truyền thông nhà nước.

Tại thành phố Củng Nghĩa gần đó, ít nhất 4 người được xác nhận đã thiệt mạng và hơn 20.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu về trận lũ lụt vào sáng 21-7, thừa nhận tình hình lũ lụt là "rất nghiêm trọng" và ra lệnh cho các cơ quan chức năng "ưu tiên an toàn tính mạng và tài sản của người dân".

Đoạn phim được Tân Hoa xã phát sóng và chia sẻ rộng rãi trên mạng cho thấy các hành khách ở Trịnh Châu bị mắc kẹt bên trong một toa tàu điện ngầm ngập nước, họ bám chặt vào nhau khi nước dâng cao hơn. Bên ngoài cửa sổ, nước lũ đen kịt xé toạc, tràn xuống đường ray tàu điện ngầm.

Nhiều người trong số những người bị mắc kẹt đã đăng những lời kêu cứu trên mạng xã hội, theo ảnh chụp màn hình được lan truyền trực tuyến và tuyên bố từ sở cứu hỏa Hà Nam.

Tàu điện ngầm bị ngập trong dòng lũ ở Trịnh Châu - Ảnh: Getty

"Nước bên trong xe đã ngập đến ngực! Tôi không thể nói được nữa, xin hãy giúp đỡ!" – một người đăng trên mạng.

Các nhà chức trách tỉnh cho biết, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố, bao gồm 7 tuyến và 153 nhà ga, đã đình chỉ mọi hoạt động sau vụ việc.

Các video khác cho thấy những người dân trên đường phố, nước ngập đến hông, cố gắng kéo những người bị mắc kẹt trong một trung tâm mua sắm dưới lòng đất bằng dây thừng.

Trận mưa lớn cũng gây mất điện trên toàn thành phố. Một bệnh viện, nơi có gần 10.000 bệnh nhân, đã phải đối mặt với tình trạng mất điện hoàn toàn vào ngày 20-7 với các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy tầng một của nó ngập trong nước.

Trên Weibo, một người dùng cho biết sự cố mất điện đã khiến máy thở tại các khoa chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện của Đại học Trịnh Châu ngưng hoạt động. Cô cho biết cha cô đã phải nhờ đến các nhân viên y tế để bơm oxy vào phổi bằng tay và cầu xin cơ quan chức năng khôi phục lại điện tại cơ sở này.

Đường phố Trịnh Châu ngập trong dòng lũ - Ảnh: Getty

Mặc dù lũ lụt xảy ra hàng năm ở các vùng của Trung Quốc, nhưng những trận mưa kỷ lục gần đây đã khiến các nhà khoa học và quan chức cảnh báo, đặt ra câu hỏi liệu nước này có sẵn sàng đối phó với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và khó dự đoán hơn hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang