Ấn Độ ghi nhận hơn 4300 ca tử vong vì bệnh “nấm đen”

Thứ Năm, 22/07/2021 12:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-7, BBC đưa tin Ấn Độ đã ghi nhận hơn 4.300 ca tử vong vì nhiễm “nấm đen” – mucormycosis và 45.374 trường hợp mắc bệnh này, trong một trận dịch ngày càng gia tăng mà chủ yếu ảnh hưởng đến bệnh nhân Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Mansukh Mandaviya cho biết Ấn Độ đã báo cáo 45.374 trường hợp mắc bệnh nguy hiểm và hiếm gặp này, được gọi là bệnh mucormycosis.

Nó ảnh hưởng đến mũi, mắt và đôi khi là não, và thường xảy ra sau 12-18 ngày sau khi bệnh nhân hồi phục từ Covid-19

Gần một nửa số người bị nhiễm vẫn đang được điều trị.

Các bác sĩ cho biết loại nấm này có mối liên hệ với các thuốc steroid được sử dụng để điều trị Covid-19 và bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ đặc biệt.

Steroid làm giảm viêm trong phổi đối với bệnh nhân Covid-19 và dường như giúp ngăn chặn một số thiệt hại có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức để chống lại coronavirus (còn gọi là hiện tượng cơn bão cytokine).

Nhưng việc dùng các loại thuốc này cũng làm giảm khả năng miễn dịch và đẩy lượng đường trong máu tăng cao ở cả bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân không bị tiểu đường nhiễm Covid-19.

Một bệnh nhân bị tổn thương ở mắt do nhiễm bệnh nấm đen - Ảnh: BBC

Người ta cho rằng sự suy giảm khả năng miễn dịch này có thể gây ra các trường hợp nhiễm mucormycosis ở bệnh nhân tiểu đường hoặc những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư hoặc người nhiễm HIV/AIDS.

Các bác sĩ cho biết, tiêm thuốc chống nấm là loại thuốc duy nhất có hiệu quả chống lại căn bệnh này.

Hai bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Maharashtra và Gujarat, nơi 1.785 người đã chết vì bệnh mucormycosis.

Raghuraj Hegde, một bác sĩ phẫu thuật mắt có trụ sở tại Bangalore, người đã điều trị cho một số bệnh nhân mắc bệnh mucormycosis, nói với BBC rằng đã có "số lượng lớn cả hai trường hợp nhiễm và tử vong" do căn bệnh này.

Ông nói: “Thông thường, các ca tử vong do nhiễm mucormycosis xảy ra vài tuần đến vài tháng sau khi mắc bệnh Covid-19. Các hệ thống hiện tại của chúng tôi không tốt để thu thập dữ liệu đó.

Nấm mucormycosis dưới kính hiển vi - Ảnh: BBC

Ông cho biết thêm, số ca bệnh được xử lý thấp vì chẩn đoán khó khăn ở các bệnh viện nhỏ hơn và ở các vùng nông thôn và chỉ một phần nhỏ các ca bệnh đến được các bệnh viện ở các thành phố lớn.

Các bác sĩ cho biết, nhiều bệnh nhân đã tử vong vì căn bệnh này ngay cả khi chưa kịp đến bệnh viện và một số bệnh nhân đã được điều trị và phục hồi có vẻ bị tái phát.

Akshay Nair, một bác sĩ phẫu thuật mắt ở Mumbai, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​những bệnh nhân được điều trị tích cực cho căn bệnh này và xuất viện, sau đó đã trở lại với tình trạng nhiễm tái phát, biểu hiện của bệnh lây lan rộng hơn ở mắt hoặc não”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang