Ca nhiễm tiếp tục tăng: Kinh tế Úc lao đao vì dịch Covid-19

Thứ Năm, 22/07/2021 11:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-7, Reuters đưa tin các ca nhiễm Covid-19 ở Úc lại tăng đột biến bất chấp việc phong toả kéo dài một tuần. Giới chức cảnh báo rằng các ca nhiễm sẽ còn tiếp tục tăng gây thiệt hại cho nền kinh tế khi quốc gia này đang chiến đấu để ngăn chặn biến thể Delta của coronavirus rất dễ lây lan.

New South Wales (NSW), bang đông dân nhất của Úc đã báo cáo 124 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, so với 110 trường hợp của một ngày trước đó, một kỷ lục trong năm nay và cao nhất trong 16 tháng. Hầu hết các trường hợp nhiễm được báo cáo ở thủ phủ của bang là thành phố Sydney.

Bang Victoria trong khi đó đã bước vào tuần thứ hai của đợt phong toả yêu cầu dân ở yên tại nhà, ghi nhận 26 trường hợp nhiễm mới, tăng từ 22 trường hợp.

Gladys Berejiklian, Thủ hiến bang NSW cho biết: “Chúng tôi dự đoán số trường hợp nhiễm sẽ còn tiếp tục tăng lên trước khi chúng bắt đầu giảm xuống và chúng ta cần phải chuẩn bị cho điều đó”.

Bà nói: “Cho đến khi chúng ta có đủ dân số được tiêm phòng đầy đủ, chúng ta sẽ phải sống với một số mức độ hạn chế và điều đó sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta có thể vượt qua mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát hiện tại nhanh như thế nào”.

Kinh tế Úc lao đao vì dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Bang Queensland lân cận đã đóng cửa biên giới với NSW với lý do dịch bệnh bùng phát, đóng cửa một trong những tuyến đường được du lịch nhiều nhất trong nước.

Tại Victoria, phía nam của NSW, tất cả 26 trường hợp nhiễm mới đều có liên quan đến các chuỗi lây truyền đã biết và 24 trường hợp đã được xét nghiệm trong suốt thời gian lây nhiễm.

Bang Nam Úc đã báo cáo hai trường hợp mới khi các quan chức theo dõi hai "sự kiện siêu lây lan" - các cuộc tụ tập tại một nhà máy rượu và một nhà hàng Hy Lạp ở thủ phủ Adelaide của bang.

Kinh tế lao đao

Với việc hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa tại hai thành phố lớn nhất của đất nước, nền kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ đô la Úc (1,5 nghìn tỷ USD) của Úc có thể bị ảnh hưởng lớn từ các đợt đóng cửa mới nhất khiến hơn một nửa dân số phải ở trong nhà.

Các đợt đóng cửa mới nhất có thể khiến nền kinh tế quốc gia thiệt hại khoảng 300 triệu đô la Úc (220 triệu đô la Mỹ) mỗi ngày, Thủ hiến liên bang Josh Frydenberg ước tính.

"Nó sẽ có tác động đến nền kinh tế. Chúng ta sẽ thấy điều đó trong dữ liệu việc làm trong tương lai cũng như các con số tăng trưởng GDP" - Frydenberg nói với đài ABC.

Hãng hàng không chính của đất nước, Qantas Airways cho biết năng lực khai thác các chuyến bay nội địa đã giảm xuống dưới 40% so với mức trước dịch COVID-19 và nhân viên có thể bị thôi việc mà không được trả lương nếu tình trạng phong toả tiếp tục trong "thời gian kéo dài".

Úc có kết quả tốt hơn nhiều nền kinh tế phát triển khác trong việc giữ cho các ca nhiễm ở mức tương đối thấp, với khoảng 32.200 ca mắc và 915 ca tử vong. Nhưng với chỉ 11% dân số được tiêm chủng đầy đủ, nó đã phải dựa vào các đợt phong toả và đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bùng phát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang