Lại dấy lên lo ngại về an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc

Thứ Sáu, 23/07/2021 14:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-7, CNN đưa tin các vấn đề phát sinh tại một nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc đủ nghiêm trọng để phải đóng cửa nó.

Tuyên bố trên được công ty Pháp đồng sở hữu nhà máy này cảnh báo. Người phát ngôn cho biết, công ty điện lực Pháp đồng sở hữu nhà máy hạt nhân ở Trung Quốc sẽ cho đóng cửa nếu sự cố phát sinh là do hư hỏng các thanh nhiên liệu phóng xạ - nhưng quyết định cuối cùng phụ thuộc vào nhà điều hành nhà máy phía Trung Quốc.

Người phát ngôn của Electricite de France (EDF) hôm 22-7 cho biết mặc dù "không phải là tình huống khẩn cấp" tại Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, nằm ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, nhưng đây là một "tình huống nghiêm trọng đang tiến triển”.

Người phát ngôn cho biết, nếu lò phản ứng này ở Pháp, công ty sẽ cho đóng cửa do "các thủ tục và thông lệ vận hành các nhà máy điện hạt nhân ở Pháp".

Người phát ngôn không trực tiếp kêu gọi Trung Quốc cho ngừng hoạt động tại nhà máy này, lưu ý rằng đây là quyết định của đối tác Trung Quốc và cổ đông lớn của nhà máy, Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN).

CNN lần đầu tiên đưa tin vào tháng 6 rằng công ty Framatome của Pháp - một công ty con của EDF hỗ trợ các hoạt động tại nhà máy Đài Sơn đã cảnh báo về "mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra" tại nhà máy, khiến chính phủ Mỹ phải điều tra về khả năng rò rỉ.

Công ty cũng đã cho rằng cơ quan an toàn Trung Quốc nâng giới hạn có thể chấp nhận được đối với việc phát hiện bức xạ bên ngoài nhà máy để tránh phải đóng cửa nhà máy, theo một lá thư từ Framatome gửi Bộ Năng lượng Mỹ, được CNN thu thập được khi đó.

Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn - Ảnh: AP

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phủ nhận mọi nguy hiểm tại nhà máy, cho biết ngay sau báo cáo của CNN rằng "không có bất thường trong môi trường bức xạ" và sự an toàn của nhà máy "được đảm bảo."

Giới chức nước này cũng từ chối trả lời các câu hỏi tiếp theo liên quan đến cảnh báo của Framatome đối với các quan chức Mỹ.

Vào tháng 6, cơ quan quản lý an toàn hạt nhân Trung Quốc thừa nhận mức độ phóng xạ tăng lên trong mạch sơ cấp của một trong hai lò phản ứng do thanh nhiên liệu bị hư hỏng - nhưng nói rằng nó "hoàn toàn khác với một vụ rò rỉ phóng xạ" vì "các rào cản vật lý vẫn an toàn". Cơ quan này cũng phủ nhận việc nâng giới hạn bức xạ có thể chấp nhận được, và cho biết mức độ "vẫn nằm trong phạm vi cho phép, hoạt động ổn định".

Cơ quan này trước đó cũng cho biết chỉ có 5 trong số hơn 60.000 thanh nhiên liệu của lò phản ứng bị ảnh hưởng, thêm vào đó là không có nguy cơ "rò rỉ phóng xạ ra môi trường".

Lo ngại gia tăng về nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang