Bạo lực nổ ra tại đám tang của tổng thống Haiti bị ám sát

Thứ Bảy, 24/07/2021 14:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-7, AAP đưa tin đám tang của tổng thống Haiti bị ám sát - Jovenel Moise bị khuấy động bởi tiếng súng nổ gần đó và các cuộc biểu tình, khiến một phái đoàn cấp cao của Mỹ phải rời đi đột ngột và các quan chức khác của nước sở tại phải vào trong xe để đảm bảo an toàn.

Tang lễ cấp nhà nước diễn ra ở thành phố phía bắc Cap-Haitien nhằm mục đích thúc đẩy đoàn kết dân tộc, nhưng tình trạng bất ổn đã phản ánh sự chia rẽ sâu sắc liên quan đến vụ ám sát ngày 7-7 khi các tay súng nước ngoài bị nghi ngờ đã đi vào dinh thự của Moises và bắn vị tổng thống nhiều lần khiến ông tử vong còn vợ thì bị thương.

Khói từ những lốp xe bị đốt chặn đường bên ngoài khuôn viên nơi tổ chức buổi lễ, bốc lên nghi ngút.

Tại tang lễ, phu nhân của vị tổng thống xấu số - bà Martine kêu gọi công lý cho chồng mình và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một Haiti công bằng hơn.

"Cuộc đấu tranh vẫn chưa kết thúc" - bà nói, khuôn mặt gần như bị giấu dưới chiếc mũ rộng vành màu đen trong khi cánh tay phải được băng bó.

Không có báo cáo ngay lập tức về thương tích của những người biểu tình hoặc những người đưa tang tại đám tang. Các nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết họ ngửi được mùi khí gas và nghe tiếng nổ giống như tiếng súng bên ngoài địa điểm tổ chức tang lễ.

Quang cảnh tang lễ tổng thống Haiti - Ảnh: Reuters

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin một cửa hàng trang trí nội thất gia đình gần đó đã bị cướp phá trong các đợt bạo động.

Phái đoàn Mỹ đã vội vã rời khỏi khu vực tang lễ chưa đầy một giờ sau khi đi vào tham dự. Trong suốt thời gian diễn ra buổi lễ, hàng chục nhân viên an ninh có vũ trang đã thành lập các vòng bảo vệ xung quanh các quan chức trên khán đài.

Rắc rối bùng lên vài phút sau khi một ban nhạc kèn đồng và dàn hợp xướng nhà thờ chính thức mở màn lễ tang Moise. Bị chấm dứt bởi những tuyên bố từ những người ủng hộ cáo buộc nhà chức trách phải chịu trách nhiệm về cái chết của Moise, đám tang diễn ra trong không khí căng thẳng và ban tổ chức buộc chương trình phải kết thúc sớm hơn gần một giờ so với kế hoạch. Những tiếng la hét giận dữ đôi khi bị át đi bởi những tràng nhạc tang được phát trên loa phóng thanh.

Trong khi đó bên ngoài địa điểm tang lễ, những người biểu tình đã la hét phản đối vì nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp về cái chết của ông. Một số người nhận thấy trong vụ ám sát có bàn tay tiếp sức của các thế lực nước ngoài.

Các quan chức Haiti cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi một nhóm bao gồm 26 cựu binh sĩ Colombia.

Trưởng bộ phận an ninh tại dinh thự của Tổng thống Haiti bị bắt giữ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang