CDC Mỹ cảnh báo chủng Delta lan khắp nước, dễ lây như thuỷ đậu

Thứ Sáu, 30/07/2021 11:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-7, CNN dẫn thông tin từ một tài liệu nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến thể Delta của coronavirus gây bệnh Covid-19 lây lan khắp nước Mỹ dường như gây ra bệnh nặng hơn và lây lan dễ dàng như bệnh thủy đậu.

 

Tài liệu - một bản trình bày dạng slide - phác thảo dữ liệu chưa được xuất bản cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ có thể lây lan biến thể Delta với tốc độ tương tự như những người chưa được tiêm chủng.

Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky đã xác nhận tính xác thực của tài liệu, lần đầu tiên được báo cáo bởi tờ The Washington Post. "Tôi nghĩ mọi người cần hiểu rằng điều này là nghiêm trọng" - bà nói với CNN. "Đó là một trong những loại virus dễ lây truyền nhất mà chúng tôi biết. Bệnh sởi, bệnh thủy đậu, và cái này (chủng Delta) - tất cả chúng đều cùng chung hàng ngũ (dễ lây)”.

CDC dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu vào ngày 30-7 nhằm ủng hộ quyết định gây tranh cãi của Walensky trong việc thay đổi hướng dẫn cho những người được tiêm chủng đầy đủ.

Bà cho biết CDC đã khuyến cáo rằng ngay cả những người đã được tiêm phòng đầy đủ cũng phải đeo khẩu trang trong nhà ở những nơi có khả năng lây truyền virus hoặc nồng độ virus được duy trì hoặc cao. Và bà nói rằng tất cả mọi người trong trường học - học sinh, nhân viên và du khách - nên đeo khẩu trang mọi lúc.

Bà cho biết số liệu trong báo cáo không làm bà ngạc nhiên. "Đó là sự tổng hợp của tất cả dữ liệu ở một nơi rất nghiêm túc" – bà nói.

Một bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại bang California, Mỹ - Ảnh: Getty

Tài liệu của CDC cho biết biến thể Delta có khả năng lây truyền tương tự như bệnh thủy đậu, trung bình mỗi người bị nhiễm sẽ lây nhiễm cho tám hoặc chín người khác.

Walensky nói với CNN: “Khi bạn nghĩ về những căn bệnh có R0 là 8 hoặc 9 (từ 1 người có khả năng lây cho 8, 9 người) - thì không có nhiều như vậy. Và nếu những người được chủng ngừa vẫn bị nhiễm bệnh, họ có nhiều virus trong cơ thể như những người chưa được chủng ngừa. Điều đó có nghĩa là họ có khả năng lây nhiễm cho người khác như những người chưa được tiêm chủng bị nhiễm bệnh. Điểm mấu chốt là, trái ngược với các biến thể khác, những người được tiêm chủng, ngay cả khi họ không bị bệnh, vẫn bị nhiễm và làm lây nhiễm virus ra cộng đồng ở mức độ tương tự như những người không được tiêm chủng đã bị nhiễm bệnh" - Tiến sĩ Walter Orenstein, người đứng đầu Trung tâm vaccineEmory nói với CNN.

Tuy nhiên những người được chủng ngừa vẫn an toàn hơn.

"Vaccine ngăn ngừa hơn 90% trường hợp bệnh chuyển nặng" – tài liệu viết.

Tài liệu của CDC cũng cho biết việc tiêm vaccine Covid-19 làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong gấp 10 lần và giảm nguy cơ nhiễm gấp 3 lần.

Tài liệu của CDC cũng khuyên cộng đồng nên thừa nhận "cuộc chiến chống Covid-19 đã thay đổi”. Nó khuyến nghị các quy định về tiêm vaccine và các yêu cầu đeo khẩu trang mọi nơi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang