Philippines tiếp tục thực thi thỏa thuận quân sự quan trọng với Mỹ

Thứ Sáu, 30/07/2021 20:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-7, AFP dẫn tuyên bố của Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte cho biết nước ông sẽ tiếp tục thực thi một thỏa thuận quân sự quan trọng với Mỹ sau nhiều lần doạ rút.

Tuyên bố của chính quyền Manila được đưa ra trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin đến nước này.

Vào tháng 2 năm ngoái, ông Duterte nói với Mỹ rằng ông dự định hủy bỏ Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) sau khi Washington hủy bỏ thị thực của một đồng minh thân cận của ông, người dẫn đầu cuộc chiến chống ma túy bị quốc tế lên án.

Thỏa thuận đã được gia hạn ba lần kể từ đó, gần đây nhất là vào tháng 6 sau nhiều tháng đàm phán giữa hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - Delfin Lorenzana cho biết hôm 30-7 rằng VFA sẽ được "thực thi đầy đủ trở lại" trong cuộc họp báo với Austin, người đang ở Manila trong chặng dừng cuối cùng của chuyến công du Đông Nam Á.

"Đêm qua, sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Austin và tổng thống ... tổng thống đã quyết định thu hồi hoặc rút lại đề nghị chấm dứt hợp đồng đối với VFA", Lorenzana nói và cho biết thêm: "Chúng ta đã trở lại đúng hướng".

VFA 1998 cung cấp khuôn khổ pháp lý để Mỹ tổ chức các cuộc tập trận và hoạt động quân sự chung ở Philippines và là một thành phần quan trọng trong liên minh kéo dài hàng thập kỷ giữa họ. Nó cũng được coi là một "bức tường thành" chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Tổng thống Philippines (phải) cụng tay chào với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ (trái) - Ảnh: AFP

Austin, người đã đến thăm Đông Nam Á lần đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã hoan nghênh quyết định của ông Duterte, nói rằng nó "cung cấp cho chúng ta một số mức độ chắc chắn trong tương lai".

Austin nói: “Một liên minh Mỹ-Philippines mạnh mẽ, kiên cường sẽ là vấn đề sống còn đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. VFA được khôi phục hoàn toàn sẽ giúp chúng ta cùng nhau đạt được mục tiêu đó".

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông nơi chứng kiến sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc theo đuổi yêu sách chủ quyền phi pháp.

Phát biểu tại Singapore hồi đầu tuần, Austin nhấn mạnh yêu sách của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích Biển Đông là "không có cơ sở trong luật pháp quốc tế" và nhắc lại rằng Mỹ sẽ hỗ trợ các nước bảo vệ quyền của họ.

Đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong nước để có một đường lối cứng rắn hơn, tổng thống Duterte khẳng định chủ quyền của Philippines đối với vùng biển này là "không thể thương lượng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang