Trung Quốc cho ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân bị rò rỉ

Thứ Bảy, 31/07/2021 15:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-7, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc đã cho tạm ngừng hoạt động lò phản ứng tại cụm nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, tỉnh Quảng Đông do thanh nhiên liệu bị hỏng. 

Theo đó, nhà điều hành nhà máy Trung Quốc cho biết họ đã đóng cửa một lò phản ứng sau cuộc đàm phán "kéo dài" với nhân viên kỹ thuật.

Trong một tuyên bố, nhà điều hành nhà máy cho biết họ đã đóng cửa Tổ máy số 1 tại nhà máy hạt nhân Đài Sơn.

Đài Sơn là địa điểm đầu tiên trên thế giới có loại lò phản ứng này.

Loại lò phản ứng - được gọi là EPR - cũng được thiết lập để xây dựng ở các quốc gia khác, bao gồm Phần Lan, Pháp…

Động thái mới nhất diễn ra một tháng sau khi chính phủ Trung Quốc thừa nhận thiệt hại đối với các thanh nhiên liệu tại đây, nhưng cho rằng đây là vấn đề "thông thường".

Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) cho biết trong một tuyên bố hôm 30-7 rằng lò phản ứng "hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát".

Cụm nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn - Ảnh: BBC

Các kỹ sư sẽ tìm ra nguyên nhân gây ra hư hỏng và thay thế các thanh nhiên liệu.

Vào tháng 6, CNN đưa tin chính phủ Mỹ đang đánh giá một vụ rò rỉ được báo cáo tại địa điểm này.

CNN cho biết công ty năng lượng Pháp EDF, công ty giúp điều hành nhà máy đã cảnh báo với chính phủ Mỹ rằng cơ quan quản lý hạt nhân của Trung Quốc đã nâng giới hạn về mức độ bức xạ cho phép bên ngoài nhà máy để tránh đóng cửa nhà máy.

EDF sau đó cho biết một vấn đề với các thanh nhiên liệu đã dẫn đến sự tích tụ của các loại khí phóng xạ và phải thải vào khí quyển.

Thanh nhiên liệu là các ống kim loại kín có chức năng chứa các vật liệu hạt nhân được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân.

Tuần trước, một phát ngôn viên của EDF nói với CNN rằng công ty Pháp sẽ đóng cửa nhà máy nếu có thể. Tuy nhiên họ cho biết quyết định nằm ở nhà điều hành Trung Quốc.

Người phát ngôn nói thêm rằng tình hình tại Đài Sơn "không phải là trường hợp khẩn cấp" nhưng vẫn là một "tình huống nghiêm trọng".

Lại dấy lên lo ngại về an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang