Giao tranh ác liệt trên khắp Afghanistan khi Taliban trên đà tiến chiếm

Thứ Hai, 02/08/2021 14:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-8, CNN đưa tin các cuộc giao tranh ác liệt giữa Taliban và lực lượng chính phủ Afghanistan vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại thủ phủ của tỉnh Helmand - Lashkar Gah.

Taliban hiện đã kiểm soát được một số quận của thành phố, theo các nhà báo địa phương được CNN liên hệ. Quân đội Afghanistan đã tăng cường sự hiện diện của mình tại thành phố vào ngày 31-7, đưa các lực lượng đặc nhiệm đến để đối phó, thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của Taliban.

Lashkar Gah nằm trên các tuyến đường chiến lược, bao gồm đường cao tốc giữa Kandahar và Herat và các khu vực nông nghiệp quan trọng ở phía nam thành phố.

Taliban từ lâu đã hiện diện mạnh mẽ ở tỉnh Helmand, bao gồm cả xung quanh thủ phủ tỉnh này.

Nếu Lashkar Gah rơi vào tay Taliban thì đây sẽ là thủ phủ đầu tiên trong số 34 thủ phủ cấp tỉnh của Afghanistan bị chính phủ đánh mất.

Một nhà báo trong thành phố nói với CNN hôm 1-8 rằng các cuộc đụng độ vẫn đang tiếp diễn ở quận 1 và quận 7 của thành phố. Ông cho biết lực lượng chính phủ hiện chỉ kiểm soát một quận.

Trong bản tin mới nhất của mình, Bộ Quốc phòng Afghanistan báo cáo các cuộc giao tranh ở 13 tỉnh và cho biết 254 người của Taliban đã bị tiêu diệt trong ngày qua.

Tỉnh Herat - ở phía tây bắc Afghanistan - là tỉnh từng xảy ra giao tranh ác liệt. Bộ Quốc phòng cho biết: "Hàng trăm lính đặc nhiệm đã đến tỉnh Herat! Các lực lượng này sẽ gia tăng các hoạt động tấn công và trấn áp Taliban ở Herat. Tình hình an ninh trong tỉnh sẽ sớm được cải thiện”.

Giao tranh ác liệt diễn ra trên khắp Afghanistan - Ảnh: aljazeera

Trong một xác nhận rõ ràng về mức độ nghiêm trọng của tình hình ở Herat, Bộ Nội vụ cho biết Thứ trưởng Nội vụ, Tướng Abdul Rahman Rahman đã đến đó cùng với lực lượng cảnh sát đặc nhiệm.

Các video xuất hiện hôm 31-7 cho thấy Taliban hiện đang kiểm soát con đường nối thủ phủ với sân bay. Một nhà báo địa phương nói với CNN rằng Taliban đã kiểm soát phần lớn quận Goazara gần sân bay, và cũng đã chiếm Karoakh về phía đông. Sân bay vẫn nằm trong tay chính phủ...

Mỹ rút quân, Taliban tiến chiếm

Sau gần 20 năm ở Afghanistan, quân đội Mỹ, theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden, đang trong giai đoạn cuối cùng để rút quân khỏi đất nước, chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết khoảng 95% quân đội Mỹ đã rời đi và Taliban đã nhanh chóng mở rộng sự hiện diện ra nhiều vùng rộng lớn trên đất nước. Tốc độ mà lực lượng an ninh Afghanistan đã mất kiểm soát trước Taliban đã khiến nhiều người bị sốc và dẫn đến lo ngại cho thủ đô Kabul. Tất cả các lực lượng nước ngoài dự kiến ​​sẽ rời Afghanistan trước ngày 31-8.

Các tay súng Taliban - Ảnh: Reuters

Cơ quan Tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) đưa tin vào ngày 21- 7, tình hình an ninh ngày càng tồi tệ hơn sau khi quân đội nước ngoài rút quân và các bước tiến của Taliban, đã buộc khoảng 294.000 người phải rời khỏi nhà của họ kể từ tháng 1, theo báo cáo của Cơ quan Người tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR).

Chỉ trong tháng 6, 77.000 người đã phải sơ tán, UNHCR cho biết.

Liên Hợp Quốc cảnh báo trong một báo cáo mới công bố ngày 26-7 rằng thương vong dân sự ở Afghanistan trong nửa đầu năm 2021 đạt "mức kỷ lục", bao gồm "sự gia tăng đặc biệt mạnh về số vụ giết người và bị thương kể từ tháng 5 khi các lực lượng quân sự quốc tế bắt đầu rút quân và giao tranh gia tăng”.

Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã ghi nhận 5.183 thương vong dân sự (1.659 người chết và 3.524 người bị thương) kể từ đầu năm 2021 - tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020.

Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố: "Nếu không có sự giảm leo thang bạo lực đáng kể, Afghanistan sẽ chứng kiến ​​số thương vong dân sự cao nhất từ ​​trước đến nay được ghi nhận trong một năm". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang