Chuyên gia hàng đầu của Mỹ: Ít người chủng ngừa sẽ làm nảy sinh biến thể mới

Thứ Hai, 09/08/2021 16:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-8, CNN dẫn cảnh báo từ Tiến sĩ Anthony Fauci – chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ nhấn mạnh các biến thể của coronavirus gây bệnh Covid-19 có thể xuất hiện ở Mỹ ngày càng nhiều nếu nhiều người không tiêm vaccine.

Ông cho biết vaccine Covid-19 đang bảo vệ hơn một nửa dân số Mỹ khỏi các chủng hiện tại của coronavirus. Nhưng nếu ít người được chủng ngừa, virus sẽ được phép tiếp tục lây lan và kết quả có thể là một biến thể thậm chí còn nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện.

Fauci cho biết, nếu phần lớn dân số được tiêm phòng, virus sẽ 'biến mất' trong nước. Nhưng việc chỉ có một phần dân số được tiêm phòng có nghĩa là mức độ lây nhiễm âm ỉ sẽ khiến bệnh bùng phát vào mùa thu, dễ bị nhầm lẫn như bệnh cúm vào mùa đông và bùng phát trở lại vào mùa xuân, Fauci nói với tờ USA Today.

Tiến sĩ Fauci - Ảnh: BBC

Và nếu phần còn lại của thế giới không được tiêm phòng trong vài năm tới, thì việc lưu hành nhiều hơn của virus có thể đồng nghĩa với nhiều biến thể hơn sẽ xuất hiện, Fauci cảnh báo.

Hiện tại, các bang ở Mỹ đang phải vật lộn để chống lại biến thể Delta, một chủng được cho là có khả năng lây truyền cao hơn đáng kể so với các chủng khác. Tại 47 bang, số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày tăng ít nhất 10% so với tuần trước, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Và Mỹ đang có trung bình hơn 100.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày - cao nhất trong gần sáu tháng, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Bình luận (0)

Lên đầu trang