Mỹ cảnh báo về đe doạ khủng bố trước thềm tưởng niệm 20 năm vụ 11-9

Thứ Bảy, 14/08/2021 12:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-8, AFP đưa tin Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ban hành một khuyến cáo mới về mối đe dọa khủng bố trước lễ kỷ niệm vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. 

Cơ quan này cho biết Mỹ đang phải đối mặt với "môi trường đe dọa cao độ" từ cả những kẻ khủng bố trong nước "và những kẻ được truyền cảm hứng hoặc được thúc đẩy bởi những kẻ khủng bố nước ngoài và những ảnh hưởng xấu từ nước ngoài".

Cơ quan này cho biết việc sử dụng "các diễn đàn trực tuyến để gây ảnh hưởng và lan truyền các bài tường thuật bạo lực của những kẻ cực đoan và thúc đẩy hoạt động bạo lực ngày càng gia tăng".

Bộ này trước đó đã cập nhật một cảnh báo vào tháng 1 sau cuộc tấn công vào toà nhà Quốc hội Mỹ của những người ủng hộ tổng thống khi đó là Donald Trump.

Khi đó bộ này cho biết đất nước đang phải đối mặt với các mối đe dọa "ngày càng phức tạp" từ các phần tử cực đoan chống chính phủ và phân biệt chủng tộc, thường được kích động từ những thông tin trên mạng và ảnh hưởng từ nước ngoài.

Thông tin cố vấn từ bộ này đã được sửa đổi vào tháng 5, cảnh báo những kẻ cực đoan bạo lực có thể lợi dụng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế trong chống dịch Covid-19 để tiến hành các cuộc tấn công.

An ninh quanh toà nhà quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP

"Những kẻ cực đoan có thể tìm cách khai thác sự xuất hiện của các biến thể Covid-19 bằng cách xem khả năng tái thiết lập các hạn chế về sức khỏe cộng đồng trên khắp nước Mỹ là cơ sở lý do để tiến hành các cuộc tấn công" - cố vấn của bộ cho biết thêm rằng "các yếu tố gây căng thẳng liên quan đến đại dịch có thể góp phần gây ra nhiều bạo lực hơn trong năm nay".

Bất chấp chương trình tiêm chủng nhanh chóng, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng mạnh trong những tháng gần đây ở Mỹ do sự lây lan của biến thể Delta.

Bộ này cũng lưu ý rằng trước lễ kỷ niệm 20 năm vụ tấn công ngày 11-9, chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Yemen và Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã tung ra một phiên bản tiếng Anh của tạp chí tuyên truyền của chúng, lần đầu tiên sau hơn 4 năm.

Điều này "chứng tỏ rằng các tổ chức khủng bố nước ngoài tiếp tục nỗ lực truyền cảm hứng cho các cá nhân sống tại Mỹ dễ bị ảnh hưởng bởi các tư tưởng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực” – Bộ này cảnh báo.

Mỹ xem AQAP là nhánh nguy hiểm nhất của nhóm khủng bố, đã thực hiện chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các binh sĩ của Mỹ ở Yemen kể từ sau vụ tấn công 11-9.

Bộ An ninh nội địa Mỹ được thành lập sau vụ 11-9 và thường xuyên đưa ra các lời khuyên cố vấn về các mối đe dọa khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang