Mưa lớn “chưa từng có” khiến Nhật khuyến cáo hàng chục nghìn dân sơ tán

Thứ Sáu, 13/08/2021 17:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-8, AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) yêu cầu hàng chục nghìn người sơ tán khi mưa lớn xảy ra với vũ lượng "chưa từng có" ở miền tây nước này làm tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất.

Những trận mưa như trút nước được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra trong vài ngày tới trên diện rộng từ vùng Tohoku phía bắc đến Kyushu ở phía nam.

Một quan chức của JMA phát biểu trong một cuộc họp báo khẩn cấp được chiếu trực tiếp trên đài NHK rằng: “Có khả năng một thảm họa nghiêm trọng sẽ xảy ra trong những ngày tới". 

Một quan chức địa phương nói với AFP tại thành phố Unzen ở phía nam tỉnh Nagasaki rằng hai ngôi nhà đã bị đất sạt lở chôn vùi và một phụ nữ khoảng 50 tuổi đã chết.

Trận mưa lớn nhất là ở tỉnh Hiroshima, nơi lệnh sơ tán không bắt buộc đã được ban hành cho ít nhất 69.500 người và cảnh báo lũ lụt đã được công bố.

Nhật phải sơ tán hàng chục ngàn dân vì thời tiết cực đoan - Ảnh: AFP

Tại thành phố Hiroshima, "chúng tôi đã đưa ra cảnh báo mưa lớn đặc biệt. Đây là mức mưa lớn mà chúng ta chưa từng trải qua trước đây" - JMA cho biết trong một tuyên bố.

Bộ đất đai cảnh báo rằng mực nước đang ở mức cực cao ở ba con sông - hai trong số đó chảy qua khu vực Hiroshima và một ở phía nam Kumamoto.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng nguy cơ mưa lớn ở Nhật Bản và các nơi khác vì bầu không khí ấm lên sẽ giữ nhiều nước hơn trong bầu khí quyển. 

Những trận mưa như trút nước vào tháng trước đã gây ra một trận lở đất kinh hoàng ở thị trấn nghỉ mát Atami khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Và vào năm 2018, hơn 200 người đã chết vì lũ lụt tràn ngập miền tây Nhật Bản trong mùa mưa hàng năm của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang