Trung Quốc tố khinh khí cầu Mỹ vi phạm không phận ít nhất 10 lần

Thứ Hai, 13/02/2023 18:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố Mỹ đã thả khinh khí cầu vào không phận nước này hơn 10 lần trong năm qua.

Cáo buộc được đưa ra sau khi Mỹ hôm 4-2 bắn hạ một khinh khí cầu nghi do thám trên không phận nước này mà Trung Quốc nói là khinh khí cầu dân sự.

Quan hệ giữa hai nước từ đó xấu đi thêm. Trong những ngày gần đây, Mỹ cho biết họ cũng đã bắn hạ một số vật thể không xác định khác.

Khi bị chất vấn hôm 13-2, Bắc Kinh cho biết Mỹ đã nhiều lần có hành vi vi phạm không phận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Việc Mỹ xâm nhập bất hợp pháp vào không phận của các quốc gia khác cũng không phải là hiếm. Chỉ tính riêng năm ngoái, khinh khí cầu của Mỹ đã bay trái phép trên bầu trời Trung Quốc hơn 10 lần mà không có bất kỳ sự chấp thuận nào từ chính quyền Trung Quốc. Điều đầu tiên phía Mỹ nên làm là bắt đầu với một danh sách rõ ràng, tự kiểm điểm bản thân, thay vì bôi nhọ và buộc tội Trung Quốc" - ông nói thêm.

Ông cho biết Bắc Kinh đã phản ứng với các cuộc xâm nhập một cách "có trách nhiệm và chuyên nghiệp".

Vụ khinh khí cầu xâm nhập đã khiến quan hệ Mỹ - Trung xấu đi 

“Nếu bạn muốn biết thêm về việc khinh khí cầu tầm cao của Mỹ xâm nhập trái phép không phận Trung Quốc, tôi khuyên bạn nên tham khảo phía Mỹ” - ông nói.

Washington vẫn chưa có phản hồi trước cáo buộc từ Bắc Kinh.

Sự cố khinh khí cầu đầu tiên đã khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hủy chuyến đi dự kiến ​​tới Bắc Kinh. Nhà ngoại giao hàng đầu gọi vụ việc là "không thể chấp nhận được và vô trách nhiệm".

Vào ngày 12-2, Mỹ đã ra lệnh bắn hạ một "cấu trúc hình bát giác" không người lái ở bang Michigan gần biên giới Canada - đây là vật thể thứ tư bị bắn trong tám ngày.

Các phi công máy bay chiến đấu cũng đã bắn hạ các vật thể nhỏ hơn không xác định trên không phận bang Alaska vào ngày 10-2 và phía bắc Canada vào ngày 11-2.

Ông Uông Văn Bân cho biết ông "không biết gì về những vật thể khác này. Nhưng điều chúng tôi muốn nói với mọi người ở đây là việc Mỹ thường xuyên phóng các tên lửa tối tân dùng để bắn hạ các vật thể bay không xác định là phản ứng thái quá của vũ lực” - ông nói.

Một chỉ huy quân đội Mỹ, tướng Glen VanHerck, nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ mối đe dọa nào từ vật thể mới nhất.

Ông cho biết đó có thể là một "loại khinh khí cầu" hoặc "một loại hệ thống đẩy nào đó", đồng thời cho biết thêm rằng ông không thể loại trừ khả năng các vật thể này là vật thể... ngoài hành tinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang