Người dân Thổ Nhĩ Kỳ từ khắp nơi đến hiện trường vụ động đất đào bới tìm người thân

Thứ Sáu, 10/02/2023 16:11

|

(CAO) Trong lúc chờ chuyến bay bị hoãn rời sân bay Istanbul vào tuần này, Samet Yilmaz giơ điện thoại lên, chỉ vào bức ảnh của một đống đổ nát. Anh cho biết anh trai của mình, Ismail vẫn còn bị kẹt ở bên dưới.

Samet sống ở Bahrain, nhưng đã tham gia cùng rất nhiều người thực hiện hành trình đến miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất lớn khiến hàng nghìn người thiệt mạng để tìm kiếm người thân còn đang mất tích.

Giống như những người khác, anh tin rằng anh trai mình có nhiều khả năng được tìm thấy nếu tự tay anh đào bới đống đổ nát để tìm kiếm.

Ismail, một nhân viên thu ngân siêu thị 26 tuổi, đã ở cùng người thân tại tỉnh Hatay sát biên giới với Syria vào thời điểm xảy ra động đất.

Samet cho biết những người khác, bao gồm cả anh rể của anh đã được kéo ra khỏi tòa nhà vào cuối ngày hôm đó, nhưng Ismail vẫn bặt vô âm tín.

"Tôi nhớ anh ấy rất nhiều. Tôi đã từ Bahrain đến Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm anh ấy. Anh ấy là người anh duy nhất của tôi" - Samet nói với BBC.

Samet mô tả Ismail là người thông minh. Anh cho biết mình rất mong có tin tốt, nhưng cảm thấy vô vọng trong việc tìm kiếm.

Sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, Samet đã đợi hàng giờ ở Istanbul để chờ chuyến bay đến Adana ở phía nam đất nước, trước khi bắt đầu hành trình lái xe kéo dài hàng giờ đến tỉnh Hatay.

Samet từ nước ngoài trở về Thổ Nhĩ Kỳ để tìm người thân mất tích - Ảnh: BBC

"Ở đây rất lạnh. Cuộc sống thật khó khăn" - anh nói qua tin nhắn WhatsApp vào tối 7-2 sau khi đến tỉnh này, nơi đã bị tàn phá bởi trận động đất.

Không có nơi nào để ở, Samet sưởi ấm bằng ngọn lửa đốt cháy bập bùng suốt đêm trong lúc đợi trời sáng để có thể bắt đầu cuộc tìm kiếm anh trai.

Samet không đơn độc. Những người từ khắp Thổ Nhĩ Kỳ và nước ngoài đã bất chấp quãng đường xa xôi để đến hiện trường xảy ra động đất tìm người thân. Tại thành phố Antakya, những người đàn ông được trang bị cuốc chim và xà beng tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của một tòa nhà hôm 7-2. Họ nói với BBC rằng mình là các thành viên gia đình của những cư dân trong tòa nhà và đến từ Istanbul để tìm kiếm người thân của họ.

Sinh viên y khoa Aylin Pulat không thể liên lạc với một số thành viên trong gia đình cô, kể cả cha mẹ cô, sau trận động đất xảy ra.

Cô sống ở Mugla, cách nhà của gia đình mình ở Adiyaman hơn 1.000 km.

Không có tin tức gì về số phận của gia đình, cô bắt chuyến xe buýt kéo dài 4 giờ, chuyến bay kéo dài 2 giờ và hơn 2 giờ lái xe trở lại thành phố quê hương để tìm hiểu xem họ còn sống hay không.

Thật nhẹ nhõm khi cô đến nơi và thấy rằng anh chị em và cha mẹ của mình đã sống sót. Nhưng 20 người thân khác đã chết.

"Khi tôi đến, tôi thấy rất nhiều thành phố đã bị phá hủy và không có nơi nào an toàn cho người dân trú ẩn" - cô nói.

"Điều nhẹ nhõm duy nhất mà tôi có được là thấy rằng gần như tất cả thành viên gia đình của tôi đều an toàn. Tôi không chắc lắm trước khi đến đó. Khi tôi tìm thấy họ, tất cả họ đều mặc đồ ngủ. Tất cả chúng tôi đều rét cóng". 

Samet và anh trai mình - Ismail - Ảnh: BB

Cô cho biết mình có thể nghe được tiếng động từ một số tòa nhà đổ sập, nhưng nỗ lực cứu hộ phần lớn được giao cho người dân thành phố.

"Mọi người chỉ biết chờ đợi trong vô vọng để đến được với những người thân yêu của họ dưới đống đổ nát. Chúng tôi cần sự hỗ trợ ở đây càng sớm càng tốt" - cô nhấn mạnh. 

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Đã có hơn 21.000 người thiệt mạng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang