Thương mại Mỹ - Trung đạt mức cao kỷ lục bất chấp căng thẳng gia tăng

Thứ Năm, 09/02/2023 10:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-2, BBC đưa tin thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái ngay cả khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước xấu đi.

Số liệu chính thức cho thấy, nhập khẩu và xuất khẩu giữa hai nước đạt tổng cộng 690,6 tỷ USD (572,6 tỷ bảng Anh) vào năm 2022.

Mối quan hệ giữa hai nước đã xuống mức thấp mới trong thời gian gần đây sau khi một quả khinh khí cầu của Trung Quốc bay ngang qua nước Mỹ. Bắc Kinh phủ nhận tuyên bố của Mỹ rằng nó được sử dụng cho mục đích gián điệp.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đã tham gia vào cuộc chiến thương mại kể từ năm 2018.

Các số liệu mới cho thấy hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đã tăng lên 536,8 tỷ đô la vào năm ngoái khi người tiêu dùng Mỹ chi nhiều hơn cho hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả đồ chơi và điện thoại di động. Trong cùng thời gian, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc cũng tăng lên 153,8 tỷ USD.

Trong khi một phần sự gia tăng thương mại giữa hai nước là kết quả của chi phí sinh hoạt tăng, các số liệu cũng chỉ ra mức độ phụ thuộc của Mỹ và Trung Quốc vào kinh tế của nhau ngay cả sau nhiều năm xung đột thương mại giữa họ. 

Thương mại Mỹ - Trung đạt mức cao kỷ lục bất chấp căng thẳng 

Deborah Elms, người sáng lập Trung tâm Thương mại Châu Á, nói với BBC: “Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu quan trọng cho thấy những khó khăn trong việc thực sự tách rời mối liên kết của hai nền kinh tế”.

Bà nói thêm: “Ngay cả khi chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng muốn tách biệt, thì nền kinh tế cũng gây khó khăn cho việc cung cấp sản phẩm với mức giá mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẵn sàng chi trả”.

Năm 2018, chính quyền Trump bắt đầu tăng cường các biện pháp thương mại chống lại Bắc Kinh.

Sau nhiều thập kỷ tăng nhập khẩu của Trung Quốc, ông Trump bắt đầu áp đặt thuế quan đối với tổng giá trị hơn 300 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế nhập khẩu lên khoảng 100 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Hầu hết các biện pháp đó vẫn được áp dụng hơn hai năm sau khi Joe Biden trở thành tổng thống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang