Interpol truy nã toàn cầu người phụ nữ giúp sinh viên gian lận thi cử

Thứ Ba, 07/02/2023 10:51  | Anh Duy

|

(CAO) Mới đây, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) đã ban lệnh truy nã đỏ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác của cảnh sát giữa 194 quốc gia thành viên của tổ chức này để bắt giữ bà Poh Yuan Nie, 57 tuổi, được cho là đã trốn khỏi Singapore sau khi chủ mưu một vụ lừa đảo gian lận tinh vi trong kỳ thi GCE O Level hàng năm của quốc gia Đông Nam Á mà học sinh phải thi trong năm cuối trung học.

Poh đã không đến trụ sở cảnh sát đầu thú, sau khi tòa án kết án bà 4 năm tù vì điều hành một vụ lừa đảo, trong đó bà và 3 gia sư của mình cung cấp câu trả lời cho học sinh bằng cách sử dụng hệ thống máy quay, tai nghe và thiết bị bluetooth.

Các trung tâm học thêm tư nhân là ngành kinh doanh lớn ở các thành phố giàu có, nơi áp lực học sinh phải đạt thành tích tốt có thể quá lớn và không có gì lạ khi học phí hàng tháng tại các trung tâm học thêm tư nhân lâu đời lên tới 2.000 đô la Singapore (1.500 USD).

Theo các tài liệu ban đầu của tòa án, Poh, 57 tuổi và 3 đồng phạm – cháu gái Fiona Poh Min, bạn gái cũ Tan Jia Yan và một người quốc tịch Trung Quốc tên Feng Riwen – mỗi người được một người đàn ông từ Trung Quốc trả 8.000 đô la Singapore (6.100 USD) để giúp 6 sinh viên trong độ tuổi từ 17 đến 20 – cũng đến từ Trung Quốc – vượt qua kỳ thi GCE năm 2016 để họ có thể vào được các trường đại học ở địa phương.

Khoản thanh toán sẽ được hoàn trả đầy đủ nếu học sinh không vượt qua kỳ thi.

Bà Poh Yuan Nie, 57 tuổi bị INTERPOL truy nã

Dưới sự hướng dẫn của Poh, 6 học sinh đeo tai nghe màu da và dán điện thoại di động và thiết bị bluetooth vào người để Tan, người đóng giả là một học sinh ngồi trên cùng phòng thi cùng một tờ giấy kiểm tra, có thể cung cấp câu trả lời cho họ.

Với sự trợ giúp của một chiếc điện thoại có camera ẩn được dán trên ngực, Tan đã phát trực tiếp các câu hỏi cho Poh và 2 gia sư khác ở ngoài phòng thi, sau đó họ sẽ trả lời và đưa chúng cho học sinh.

Vụ việc bị phát hiện khi một giám thị nghe thấy những tiếng động bất thường phát ra từ một trong những học sinh, người đã thành thật khai nhận khi bị thẩm vấn.

Sau phiên tòa kéo dài một năm kết thúc vào năm 2020, Poh bị kết án 27 tội liên quan đến hành vi gian lận và bị kết án 4 năm tù. Truy nã đỏ của bà trên INTERPOL bao gồm một bức ảnh chụp và liệt kê các cáo buộc “tiếp tay cho hành vi gian lận”.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của một hệ thống trường học được xếp vào hàng tốt nhất thế giới và nổi tiếng về tính cạnh tranh.

Chính phủ Singapore đã thực hiện một loạt cải cách trong những năm gần đây nhằm giảm bớt gánh nặng tinh thần cho học sinh, những người có thể phải đối mặt với áp lực to lớn để đạt điểm cao.

Các kỳ thi GCE O Level có thể là một khoảng thời gian đặc biệt căng thẳng, vì chúng xác định toàn bộ kết quả học tập ở trường trung học của học sinh và xác định học sinh có thể theo học trường đại học hoặc học viện dạy nghề nào ở địa phương. Các kỳ thi, được gọi đầy đủ là Chứng chỉ Giáo dục Phổ thông, là các bài kiểm tra quốc gia về toán học, khoa học, ngôn ngữ và nhân văn.

Kỳ thi này được đồng thực hiện bởi Hội đồng Khảo thí quốc tế Cambridge và Bộ Giáo dục Singapore; không giống như các kỳ thi GCSE hàng năm của Anh.

Các kỳ thi GCE thường được thực hiện bởi các học sinh ở độ tuổi 16 và 17 và cũng dành cho các ứng viên tư nhân. Theo ước tính của Bộ giáo dục, mỗi năm có khoảng 30.000 học sinh dự thi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang