Mỹ lần đầu đề xuất giới hạn lượng đường trong bữa ăn ở trường học

Thứ Bảy, 04/02/2023 15:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-2, BBC đưa tin các quy định mới về dinh dưỡng được đề xuất của Mỹ sẽ lần đầu tiên hạn chế lượng đường trong các bữa ăn ở trường học, đồng thời giảm lượng natri tiêu thụ.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ cho biết chương trình này sẽ được triển khai vào năm 2029, là một "mệnh lệnh an ninh quốc gia".

Nhưng các nhà phê bình cho rằng kế hoạch này sẽ khiến học sinh lựa chọn thực phẩm kém lành mạnh hơn.

Chính sách này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm hạn chế bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh liên quan đến dinh dưỡng ở trẻ em vào năm 2030.

"Nhiều trẻ em không nhận được dinh dưỡng cần thiết và các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống đang gia tăng" - Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết trong một tuyên bố công bố quy tắc đề xuất. "Tất cả chúng ta phải đẩy mạnh để hỗ trợ sức khỏe trẻ em" – ông nói.

Mỹ đề xuất giới hạn lượng đường trong bữa ăn trường học - Ảnh: BBC

Chương trình bữa ăn tại trường được liên bang trợ cấp phục vụ bữa sáng miễn phí hoặc giá rẻ cho hơn 15 triệu trẻ em và bữa trưa cho gần 30 triệu trẻ em mỗi ngày.

Trong số một số thay đổi, chương trình do chính quyền Biden đề xuất sẽ hạn chế lượng đường bổ sung từ một số loại thực phẩm có đường phổ biến nhất ở trường học, bao gồm sữa chua, ngũ cốc, sữa có hương vị và món tráng miệng, bắt đầu từ mùa thu năm 2025.

Theo một đề xuất, tất cả các trường công lập sẽ chỉ được phép phục vụ 10g đường cho mỗi 236ml sữa có hương vị (nhiều sản phẩm sữa sô cô la phổ biến chứa ít nhất 20g).

Những năm tới sẽ có các giới hạn bổ sung đối với lượng đường và natri bổ sung.

Tiến sĩ Selvi Rajagopal, trợ lý giáo sư tại Trường Y Đại học Johns Hopkins, nói với BBC rằng chính sách mới là một "bước đi đúng hướng".

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho biết học sinh sẽ rời trường để ăn đồ ăn nhanh.

Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ thu thập ý kiến ​​về quy tắc được đề xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang